Côn đồ ép người trồng dưa khốn cùng đưa tiền bảo kê

Một nhóm người xuất hiện yêu cầu người dân đưa từ 5 - 10 triệu đồng nếu không sẽ phát vườn dưa hấu đang vào mùa thu hoạch.

Hai điều kiện ép người dân trồng dưa

Ngày 25/3/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Yên cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ hành vi nhóm người đòi tiền bảo kê, đe dọa, gây sức ép lên người dân trồng dưa trên địa bàn.

Theo đó, nhóm người này xuất hiện tại huyện Sơn Hòa. Đến từng ruộng dưa của các hộ gia đình đặt ra hai điều kiện. Một là, mỗi hộ gia đình phải nộp cho chúng từ 5 - 10 triệu đồng (tùy vào diện tích ruộng dưa). Hai là, người dân bán cho nhóm côn đồ với giá rẻ hơn thị trường để nhóm này bán lại cho các thương lái.

Nếu gia đình nào không thực hiện, nhóm người này sẽ làm mọi cách ngăn cản, không cho thương lái mưa dưa hấu, đồng thời có hành động phá ruộng dưa của người dân.

Ông Lê Văn Bốn có ruộng dưa hấu tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, Phú Yên cũng vừa bị nhóm người đến "xin đểu".

Người nông dân này kể: "Chúng dùng hung khí đe dọa, bất cứ ai có chống cứ hay có ý định quay phim, chụp hình sẽ bị tấn công hoặc trả thù lén bằng cách phá ruộng dưa".

con do ep nguoi trong dua khon cung dua tien bao ke

Nông dân thu hoạch dưa hấu tại xã Sơn Phước (Ảnh báo Phú Yên)

Một người dân khác ở xã Sơn Phước cho biết, tình trạng côn đồ đòi bảo kê ruộng dưa diễn ra trên địa bàn từ nhiều năm trước.

“Mấy vụ trước, dù dưa đẹp nhưng khi thu hoạch thì một số thanh niên tìm đến ép chúng tôi phân dưa theo loại 2 và bán cho chúng với giá thấp. Còn vụ này, chúng tôi kiên quyết không bán theo hình thức đó nữa, mà bán nguyên ruộng dưa cho thương lái.

Chúng tôi chỉ thuê công thu hoạch, tập kết dưa lại cho thương lái thôi và đã hạn chế được tình trạng ép phân loại dưa. Tuy nhiên, tình trạng đòi tiền bảo kê thì vẫn diễn ra”, nông dân này bức xúc.

Không phải người địa bàn

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Yên, hầu hết những người trồng dưa trên địa bàn chủ yếu đến từ Quảng Ngãi, Bình Định về đây thuê đất, canh tác nông nghiệp. Mặc dù vậy, nhận thấy vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và nông sản trên địa bàn nên các ban ngành vẫn đang tích cực điều tra.

Ông Sô Văn Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa khẳng định, hiện tượng nhóm người ra điều kiện, đòi tiền người dân trồng dưa trên địa bàn là hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, ông Vinh cho biết, đây là năm đầu tiên trên địa bàn diễn ra hiện tượng này, còn trở về trước tình hình vẫn đảm bảo, người dân không bị chèn ép gì từ nhóm côn đồ.

"Lực lượng công an xã đang phối hợp cùng với huyện Sơn Hòa điều tra, làm rõ những đối tượng chiếm đoạt tài sản của người dân là ai. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa xác định được cụ thể danh tính đối tượng. Chắc chắn đó không phải là người trên địa bàn..." - ông Vinh nói.

con do ep nguoi trong dua khon cung dua tien bao ke

Băng giang hồ đòi bảo kê quán cà phê ở Bình Chánh sa lưới

Đến yêu cầu bảo kê quán cà phê nhưng bị chủ quán khước từ, một băng giang hồ đã tấn công nhân viên, đập phá ...

con do ep nguoi trong dua khon cung dua tien bao ke

Côn đồ đòi tiền bảo kê máy gặt lúa

Hai người đàn ông yêu cầu chủ máy từ nơi khác đến gặt thuê phải nộp trước 1,8 triệu đồng mới được yên ổn làm ...

/ http://baodatviet.vn