Chồng nóng tính hay sợ vợ đều dễ chết sớm

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng những đôi vợ chồng có cách cư xử giống nhau sẽ sống thọ hơn những đôi khác.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Journal of Psychosomatic, Mỹ, cho biết thái độ, cư xử khi tranh luận đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và tuổi thọ của hai vợ chồng.

Theo whatsnew2day, các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona thực hiện khảo sát trên 192 cặp vợ chồng trong hơn 32 năm, xem phản ứng tức giận ảnh hưởng tới tuổi thọ thế nào.

Kết quả cho thấy, với các cặp vợ chồng có xu hướng bình tĩnh tranh luận về mọi vấn đề, nguy cơ tử vong sớm là 24% ở nam giới và 18% ở phụ nữ. Đây là nhóm có nguy cơ chết sớm thấp nhất, và chủ yếu đến từ bệnh do tuổi tác hoặc lối sống.

Với các cặp nóng tính cả đôi, nguy cơ chết sớm ở nam giới là 35%, trong khi nguy cơ ở phụ nữ không gia tăng, vẫn ở mức 18%.

chong nong tinh hay so vo deu de chet som
Những đôi có cách cư xử giống nhau khi tranh cãi sẽ thọ lâu hơn những đôi hành xử khác nhau. Ảnh: Shutterstock.

Trong trường hợp, cả hai có xu hướng giải quyết các mâu thuẫn theo hướng khác nhau, nguy cơ chết sớm cả hai tăng lên gấp đôi so với những cặp xử lý giống nhau. Trong đó, đàn ông luôn thiệt thòi nhất.

Cụ thể là nếu chồng nóng tính, vợ cam chịu, người chồng sẽ có nguy cơ chết sớm cao tới 51%, ở người vợ là 36%. Ở chiều ngược lại, nếu đàn ông sợ vợ, nguy cơ chết sớm là 49%, còn người vợ "đanh đá" sẽ là 28%.

Nhà tâm lý học Kyle Bourassa, người đứng đầu nghiên cứu cho biết việc một người luôn gay gắt, còn người kia luôn nhẫn nhịn có thể dẫn đến xung đột thường xuyên cho cả hai. Sự không hài lòng về nhau nhưng không nói ra, tạo nên stress kéo dài. Đây là nguyên nhân tâm lý có thể dẫn tổn hại sức khỏe trong thời gian dài. Sự ức chế được cho là gây tổn hại sức khỏe còn hơn sự tức giận.

"Sự không tương đồng trong việc xử lý tức giận của vợ hoặc chồng càng lớn, nguy cơ tử vong càng sớm", ông cho hay.

Mộc Miên

chong nong tinh hay so vo deu de chet som Béo phì khi mới 20 - 30 tuổi khiến bạn chết sớm hơn 10 năm

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Úc phát hiện, những người béo phì ở độ tuổi 20 - 30 có thể mất ...

chong nong tinh hay so vo deu de chet som Chế độ ăn low-carb có thể gây chết sớm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc cắt giảm tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm tuổi thọ tới ...

/ VnExpress