Căn cứ không quân Mỹ chi 3,6 triệu USD lắp súng đuổi chim

Loại súng có giá 150.000 USD/chiếc tạo ra âm thanh giống súng shotgun để dọa chim chóc nhằm ngăn tai nạn khi máy bay cất cánh.

can cu khong quan my chi 36 trieu usd lap sung duoi chim
Hệ thống súng đuổi chim đặc biệt tại căn cứ không quân Ellsworth. Ảnh: US Air Force.

24 khẩu súng đuổi chim trị giá tổng cộng 3,6 triệu USD sẽ được lắp đặt dọc đường băng căn cứ Ellsworth tại bang South Dakota để bảo vệ các oanh tạc cơ chiến lược Rockwell B-1 Lancer có giá lên đến 400 triệu USD mỗi chiếc. Hệ thống này bao gồm nòng pháo quay và bình khí propane tạo ra tiếng nổ lớn tương tự shotgun để dọa chim, Business Insider hôm nay đưa tin.

"Chim chóc là vấn đề lớn đối với hoạt động của máy bay chiến đấu. Vào mùa chim di cư từ tháng 10 đến tháng 11 và từ tháng 4 đến tháng 5 mỗi năm, trung bình cứ mỗi tuần chúng tôi lại đâm phải ít nhất một con chim. Chim chóc khiến chúng tôi thiệt hại hàng trăm nghìn USD mỗi năm", theo sĩ quan phụ trách an toàn bay James McCurdy thuộc Phi đội Ném bom số 28.

Những khẩu súng đuổi chim tiêu tốn khoảng 2.000 USD mỗi năm cho hoạt động bảo dưỡng. Theo AP, một số hệ thống được trang bị thêm loa để tra tấn chim chóc xung quanh căn cứ bằng âm thanh đặc biệt, khiến chúng tránh xa khu vực.

Không quân Mỹ còn sử dụng một số thiết bị khác như hệ thống radar phát hiện chim cho một số căn cứ. Tuy nhiên, tại các căn cứ khác, binh sĩ vẫn phải sử dụng súng shotgun để dọa chim.

Chim và động vật hoang dã là mối đe dọa chết người đối với máy bay chiến đấu của Mỹ. Theo Phi đội Ném bom số 28 tại căn cứ không quân Ellsworth, tính từ năm 1985 đến năm 2016 các sự cố liên quan đến chim chóc gây thiệt hại gần 1 tỷ USD cho không quân Mỹ, phá hủy 27 máy bay và khiến 36 phi công thiệt mạng.

Các sự cố liên quan đến ngỗng hoang Canada gây thiệt hại khoảng 100 triệu USD cho không quân Mỹ từ năm 1995 đến năm 2016. Từ năm 2011 đến năm 2017, không quân Mỹ gặp 418 sự cố liên quan đến động vật hoang dã với thiệt hại 182 triệu USD, theo Military Times.

Nguyễn Tiến

can cu khong quan my chi 36 trieu usd lap sung duoi chim Mỹ bác cáo buộc điều khiển UAV tấn công căn cứ Nga ở Syria

Quân đội Mỹ khẳng định không liên quan đến âm mưu tấn công căn cứ không quân Hmeymim bằng UAV tự sát hồi đầu năm.

can cu khong quan my chi 36 trieu usd lap sung duoi chim Bão Michael thổi bay tiêm kích Mỹ trong căn cứ không quân

Các tiêm kích tại căn cứ không quân Tyndall ở bang Florida, Mỹ hứng chịu tổn thất nặng nề khi bão Michael quét qua.

/ VnExpress