Bộ trưởng Y tế nói về chạy bệnh án tâm thần để trốn tội

Trả lời chất vấn của ĐBQH về tình trạng làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội,  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sắp tới sẽ lập hệ thống Trung tâm pháp y tâm thần khu vực, qua đó giám định thì công an mới coi đó là tâm thần thực sự.

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Long An)

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ sáng 1.11, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Long An) gửi tới 2 Bộ trưởng Y tế, Công an câu hỏi về vấn đề làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để trốn tránh trách nhiệm hình sự sau khi phạm tội. Theo đại biểu, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, thậm chí có dấu hiệu trầm trọng hơn.

Bà Mỹ Dung liên hệ với sự việc mới nhất, các cơ quan chức năng phát hiện việc làm giả 78 hồ sơ bệnh án tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Ngoài ra, còn nhiều vụ nữa chưa bị phát hiện.

“Cử tri thì rất bất bình khi có đối tượng nhiều lần bị bắt về tội trộm cắp tài sản mà lần nào hành sự cũng có tính toán, chuẩn bị đường đi nước bước rất tinh vi. Mỗi lần bị bắt, đối tượng lại có được một bản kết luận tâm thần nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc thì 2 - 3 tháng sau là hết bệnh, được bảo lãnh ra ngoài, có thắc mắc hỏi thì được trả lời bị tâm thần mà lúc bệnh, lúc không là… chuyện bình thường”, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung nêu vấn đề.

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: Lê Hiếu)

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xác nhận, thực tế vừa qua, cơ quan công an có phát hiện 2 nhân viên Bệnh viện Tâm thần TƯ 1 làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần cho một số trường hợp. Vụ việc này hiện đang được điều tra, chưa có kết luận.

Tuy nhiên, trước tình hình đó, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu rà soát hoạt động của các bệnh viện tâm thần cũng như các khoa tâm thần ở các bệnh viện đa khoa trên toàn quốc để tìm, chặn những lỗ hổng có thể phát sinh việc làm giả hồ sơ bệnh án như vậy.

Bộ trưởng Y tế cũng giải thích, việc làm giả hồ sơ có 2 loại khác nhau. Loại thứ nhất là việc làm giả xuất phát từ những bệnh viện như viện Tâm thần TƯ 1, TƯ 2. Đây là những bệnh viện có chức năng khám chữa bệnh cho mọi người dân.

Loại thứ hai là xảy ra tại hệ thống các cơ sở giám định pháp y tâm thần. Các cơ sở này chỉ tiến hành giám định bệnh với những đối tượng đã có vấn đề tội phạm nhưng có nghi ngờ về tâm thần nên cơ quan điều tra yêu cầu giám định. Để giám định tâm thần với những trường hợp này thì không chỉ là bác sĩ, bệnh nhân tự khám, xác định mà cần có công an đi cùng trong quá trình khám xét.

Tại Viện Giám định tâm thần ở Thường Tín (Hà Nội), Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, muốn đưa ra kết luận cũng phải kiếm tra với quy trình chuyên môn rất kỹ lưỡng, chặt chẽ thì mới có thể xác định bệnh nhân tâm thần hay không. Khi hội đồng chuyên môn ở đây đưa ra kết luận xác định trường hợp này bị tâm thần thì công an mới công nhận để xem xét vấn đề trách nhiệm hình sự với người đó.

“Xác nhận tâm thầm của các bệnh viện bên ngoài chỉ mang tính chất dân sự, không có ý nghĩa với việc xác định một người phạm tội là do bị tâm thần” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đã đề nghị Bộ trưởng Công an trả lời cụ thể về vấn đề các đối tượng hình sự “chạy” bệnh án tâm thần vì các bác sĩ, bệnh viện bên ngoài muốn làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần cũng không dễ. Bộ Y tế sẽ phối hợp để xử lý hành vi với những người vi phạm như vậy.Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, quy trình chẩn đoán, phát hiện, làm bệnh án, ra viện, vào viện được ban hành, rà soát hàng năm chặt chẽ.

“Giám định pháp y tâm thần chỉ diễn ra khi cơ quan điều tra, toà án có xử lý và đối tượng muốn được chứng minh bị tâm thần thì phải giám định và có sự giám sát của công an”, Bộ trưởng Y tế nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, nếu có làm giả bệnh án tại đây thì chắc chắn công an cũng không đủ căn cứ xác định bệnh nhân bị tâm thần mà phải qua Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương.

Sắp tới đây sẽ lập hệ thống Trung tâm pháp y tâm thần khu vực, qua đó giám định thì công an mới coi đó là tâm thần thực sự.

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi Bên trong bệnh viện tâm thần bỏ hoang bị ma ám tại Hàn Quốc

Bệnh viện tâm thần Gonjiam ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc là một trong những địa điểm bị ma ám nổi tiếng xứ kim chi. Mỗi ...

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi Kẻ giết tình địch, giấu xác vào tủ ở TP.HCM bị bệnh tâm thần

Nghi ngờ vợ mình có tình cảm với người khác, Quốc Phương lừa người này đến nhà rồi sát hại. Sau khi giết người, đối ...

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi Bắt cóc con tin tại ga tàu trung tâm thành phố ở Đức

Cảnh sát thành phố Cologne, Đức bắt một nghi phạm và giải cứu thành công nữ con tin bị giữ tại ga tàu trung tâm.

bo truong y te noi ve chay benh an tam than de tron toi Selena Gomez vào cơ sở tâm thần, tiếp tục điều trị tâm lý

Tờ TMZ đưa tin ca sĩ Selena Gomez đã nhập viện hai lần trong hai tuần qua. Nguyên nhân được cho là sức khỏe của ...

/ http://danviet.vn