Trước kiến nghị của Cục Hàng không về việc dừng thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện.
Ngày 23/1, Bộ Giao thông đã họp với Bộ Tài chính về phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo cáo Thủ tướng.
Theo Bộ Giao thông, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ rằng việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định, Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.
Từ đó Bộ yêu cầu làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước, nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông trước 5/2.
Nguồn thu phí sân đỗ, đường dẫn được doanh nghiệp nói để bù đắp chi phí đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan |
Bộ Giao thông khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước và được giao đầu tư đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô cũng như chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.
Việc ACV thu phí dịch vụ là cần thiết để bù đắp vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn với việc cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông sẽ nghiên cứu bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại sân bay.
Do đó, đối với kiến nghị của Cục Hàng không về việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Tuần trước, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ôtô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do Bộ Giao thông định giá.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu ra ACV thu không đúng quy định với một số dịch vụ phi hàng không. Cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga với ôtô đưa, đón, trả khách không đúng quy định của pháp luật về đất đai. 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng qua 4 năm.
Vietcombank muốn bán bớt cổ phiếu hàng không, thu về gần 500 tỷ đồng
Theo giá thị trường hiện nay của cổ phiếu Vietnam Airlines, Vietcombank có thể thu về hơn 484 tỷ đồng từ đợt bán 7,6 triệu ... |
Dừng dự án BOT quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh
Bộ Giao thông cho rằng, quốc lộ 53 là đường hiện hữu, độc đạo, nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT, thu phí ... |
Gần 2.000 phương tiện qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp được giảm giá
Gần 2.000 phương tiện tại huyện Châu Thành A (Hậu Giang) và huyện Cái Răng (TP Cần Thơ) đi qua trạm BOT Cần Thơ - ... |