Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P4)

Vì sao Bồ tát Thích Quảng Đức để lại quả tim? Quả tim ấy có ý nghĩa như thế nào? Vì sao trái tim nung không cháy?... đó là những bí ẩn xung quanh Xá lợi trái tim Bồ Tát Thích Quảng Đức mà cho đến nay, gần như chưa có câu trả lời nào rõ ràng.

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P3)

Nói về việc trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức hơn 50 năm vẫn phải nằm trong két sắt ngân hàng, các vị Hòa thượng ...

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P2)

Vì sao Bồ tát Thích Quảng Đức để lại quả tim? Vì sao một quả tim vật chất bình thường lại có thể tồn tại ...

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P1)

Cách đây gần 55 năm, vào năm 1963, một sự kiện tôn giáo độc nhất trong lịch sử Phật giáo nhân loại đã diễn ra ...

Kỳ IV - Vì sao Bồ tát Thích Quảng Đức để lại trái tim?

Trước tiên, để có thể tìm câu trả lời thì chúng ta cần hiểu một khái niệm cơ bản trong Phật giáo rằng: Phần nào còn lại của một thi thể sau khi hỏa táng thì được gọi là Xá lợi? Vì thế trái tim của Bồ tát hiện tại còn được gọi là Xá lợi trái tim.

Từ xưa đến nay, việc tồn tại Xá lợi là không quá hiếm trên thế giới và không phải chỉ có bậc tu hành chứng đạo mới có Xá lợi, mà người bình thường, nhiều khi cũng có thể có. Xá lợi phổ biến nhất là những mẫu xương, răng, tóc; đặc biệt hơn thì có một Pháp sư ở Trung Quốc có Xá lợi lưỡi.... Tuy nhiên, Xá lợi trái tim như Bồ tát Thích Quảng Đức thì gần như là độc nhất.

Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao lại là Xá lợi trái tim mà không phải là răng, tóc, xương? HT. Giác Toàn chia sẻ rằng: Xá lợi hay anh linh là những gì thuộc về tâm linh con người, là sự đúc kết của tâm lực cả đời. Bồ tát Thích Quảng Đức như là một đạo sư, đương thời là một đại lão Hòa thượng, ngài tập trung tâm đức hiền trong cả đời làm đạo của mình.

Khoảng thời gian 1963, giữa thời đạo pháp bị nhiều sự chi phối, có dấu hiệu đưa đến chỗ suy vong nên tâm lực và đạo lực của Bồ tát tạo ra một niềm tin mãnh liệt về việc thiêu thân để cúng dường Tam Bảo; để biểu lộ tấm lòng của mình đối với đạo pháp và dân tộc, với sự hòa bình của thời đại. Ngài đã dâng tâm lực cả đời tu tập vào hạnh nguyện đó. Tất cả tâm lực ấy tập trung vào trái tim từ bi của Ngài.

Ở một góc độ khác, nói về “trái tim bất diệt” của Bồ tát Quảng Đức, một người thầy trong Chánh pháp của mình, Thượng tạo Thích Giác Trí cho rằng: “trái tim bất diệt” không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt thế gian mà còn ở mặt Phật pháp, tâm linh bởi sự kết tinh thành trái tim bất diệt là cả một quá trình, hạnh nguyện to lớn của một vị tu hành. Để có “trái tim bất diệt” đó là do Bồ tát tu và chứng được “Pháp hoa Tam muội”, đi vào đại định, nên lửa của thế gian và nhiệt độ thế gian không thể nào đốt được trái tim. Về điều này, trong một tài liệu quý viết về Bồ tát của HT. Thích Thông Bửu khi còn tại thế, hiện đang lưu giữ tại Tổ đình Quán thế Âm có một phần nhỏ đề cập đến. Tài liệu này giải thích vì sao Bồ tát có thể ngồi vững 15 phút trong đám lữa đang bừng cháy? Vì sao Ngài có Xá lợi trái tim?

Vốn là người theo tu học cùng Bồ tát nhiều năm, HT. Thông Bửu đã giải thích về hiện tượng mầu nhiệm này dưới góc độ Pháp môn tu tập và sự chứng đắc của Bồ tát. Cụ thể thì Bồ tát Thích Quảng Đức đã chứng Tam muội hỏa bằng Pháp môn tu tập theo kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa, tức là tụng và sống theo kinh Pháp Hoa. Cụ thể, trước ngày tự thiêu, Bồ tát đã nhịn thọ thực một tuần và tụng trọn bộ kinh Pháp Hoa.

Cố HT Thích Thông Bửu, trưởng Pháp tử của Bồ tát Quảng Đức

Về việc Bồ tát chứng đắc Tam muội hỏa, trong tài liệu của HT. Thích Thông Bửu có ghi rằng khi tu tập, gạn lọc hết uế tạp, tức là đoạn diệt được tham, sân, si, chỉ còn đắc một điểm là chánh định, khi đó là lúc chứng đắc Tam muội hỏa. Bồ tát Thích Quảng Đức đã chứng đắc Tam muội hỏa nên khi thiêu mới ngồi vững và có Xá lợi trái tim bởi “lửa chánh định” vượt xa lửa thường nên Ngài không còn thấy nóng. Hay nói cách khác, chính lửa Tam muội đã khiến trái tim Bồ tát Quảng Đức thành Kim Cang bất hoại.

Nói thêm về hồng danh “Bồ tát” của Bồ tát Thích Quảng Đức, Thượng tọa Thích Giác Trí cho biết đó là hồng danh do Giáo hội Phật giáo suy phong và thế gian tôn thờ bởi HT. Thích Quảng Đức đã viên mãn được Bồ tát hạnh và Bồ tát nguyện sau khi cất lửa tự thiêu mình. Nhưng thế nào là viên mãn Bồ tát hạnh? Thế nào là chứng đắc quả vị Bồ tát?

Thượng tọa Giác Trí, trụ trì di tích Tổ đình Quán Thế Âm

Thượng tọa Giác Trí cho biết, do ngài Thích Quảng Đức đã đạt hai tiêu chuẩn: một là bố thí Ba La Mật, hai là nguyện lợi ích tha nhân, và cả hai nguyện này đều đạt thành tựu một cách viên mãn. Đầu tiên, bố thí ba la mật là ngài dùng thân mình bố thí cúng dường chư Phật một cách hoan hỷ bằng cách tự thiêu, mà là thân tu chứng chánh định chứ không phải thân phàm tục.

Thứ hai, nguyện lợi ích tha nhân của Ngài đã viên thành, Ngài tự thiêu đòi Ngô triều thực thi năm nguyện vọng Phật giáo, thực hiện bình đẳng tôn giáo, không những thế mà đối với đời cũng toàn vẹn. Chính vì thế mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như thế giới mới suy phong ngài là Bồ Tát Thích Quảng Đức với hồng danh đầy đủ là: Nam mô Vị Pháp thiêu thân Bồ tát Thích Quảng Đức.

Tượng Bồ tát Thích Quảng Đức

Gần 55 năm đã đi qua, trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức sắp được đưa về thờ tại Việt Nam Quốc tự cho mọi người lễ bái, chiêm ngưỡng. Và, “trái tim bất diệt” ở đây hẳn không phải chỉ có ý nghĩa là trái tim rắn như khối đá mà đó còn là trái tim từ bi, bác ái mang giá trị tâm linh, tinh thần to lớn! Hình ảnh quả tim Bồ Tát Quảng Đức đã chứng minh cụ thể cho tấm lòng từ bi của muôn người con Phật; trái tim ấy cũng trở thành biểu tượng tinh thần của Phật giáo, tổ quốc Việt Nam và là trái tim của nhân loại yêu chuộng tự do hòa bình, hạnh phúc nhân sinh.

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P3)

Nói về việc trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức hơn 50 năm vẫn phải nằm trong két sắt ngân hàng, các vị Hòa thượng ...

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P2)

Vì sao Bồ tát Thích Quảng Đức để lại quả tim? Vì sao một quả tim vật chất bình thường lại có thể tồn tại ...

Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P1)

Cách đây gần 55 năm, vào năm 1963, một sự kiện tôn giáo độc nhất trong lịch sử Phật giáo nhân loại đã diễn ra ...

http://petrotimes.vn/vi-sao-tra-i-tim-khong-cha-y-166877.html

/ PetroTimes