46 năm vang bóng, “thần cước” làng võ Việt bất ngờ xuất hiện

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, võ sư Lê Thanh Tùng thượng đài trên 50 trận đấu ở cả Boxing và võ tự do. Hầu hết, ông đều thắng đối thủ đo ván hoặc họ bỏ cuộc, xin đầu hàng trong trận đấu.

Cuộc hội ngộ… đặc biệt

Ngày 26.5, võ sư Lê Thanh Tùng, tay đấm một thời được mệnh danh “độc cô cầu bại”, đệ nhất cao thủ ở miền Nam trước năm 1975, sau mấy mươi năm ròng biệt tăm bỗng hội ngộ cùng bạn hữu ở TP. Quy Nhơn (Bình Định) khiến nhiều người trong giới võ thuật xôn xao, người hâm mộ hoan hỉ.

Tại buổi gặp mặt, người ta xướng danh rất nhiều võ sư, võ sĩ tên tuổi một thời vang bóng như Đại võ sư Tân Tạo (Gia Lai), “độc cô cầu bại” Trần Quốc Long (lớp võ sĩ trước võ sư Tùng), hay còn mệnh danh là Võ sư Phi Long - “rồng đen” và rất nhiều võ sư danh tiếng lẫy lừng khác ở Bình Định, Gia Lai và Phú Yên.

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien

Võ sĩ Lê Thanh Tùng trong lần tranh đấu vào năm 1970. Ảnh tư liệu

Sau ngần ấy năm xa cách, võ sư Lê Thanh Tùng đã ôn lại chặng đường võ sĩ của mình, những trận đấu lịch sử đã làm nên tên tuổi một thời lẫy lừng của ông. Trong đó, có nhiều trận đấu ông cho rằng đối thủ rất “nặng ký” nhưng lại bị hạ gục nhanh bất ngờ và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

“Thần cước” Lê Thanh Tùng cho hay, năm 1978 ông chuyển sang California (Mỹ) định cư. Tại đây, ông kêu gọi những võ sĩ, võ sư cộng đồng người Việt cùng đam mê tiếp tục giao lưu, thành lập hội võ thuật để truyền bá võ thuật Việt ở nước ngoài, góp phần bảo vệ văn hóa bản sắc dân tộc.

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien

"Thần cước" một thời Lê Thanh Tùng sau 46 năm với bộ vest khá lịch lãm

“Sau 46 năm, trở lại Bình Định tôi cảm tưởng như mình được sinh ra tại vùng đất này, chứ không phải TP. HCM. Từ khi sang đất khách lập nghiệp, tôi luôn luôn hướng về quê hương đất nước. Tôi tưởng như mình chưa bao giờ rời xa đất Bình Định, nơi địa linh nhân kiệt này”, ông Tùng nói.

Tại buổi gặp mặt, võ sư được mệnh danh “độc cô cầu bại” Trần Quốc Long đã dành rất nhiều lời khen ngợi và gọi “thần cước” Lê Thanh Tùng là người hùng trong quá khứ.

20 tuổi vô địch võ tự do

Võ sư Lê Thanh Tùng (SN 1950, tại TP Hồ Chí Minh), năm 6 tuổi ông bắt đầu học võ do người cha là cố Đại võ sư Lê Đại Hoan truyền dạy. Đến năm 15 tuổi, ông tập luyện môn Boxing do HLV Thomson đến từ Mỹ và Tám Denis (người Việt gốc Pháp) huấn luyện.

“Hằng ngày, tôi và bác Tám Denis mỗi người một chiếc xe, đạp 15 km để đến sân vận động Cộng Hòa tập luyện quyền anh. Tôi rất hào hứng với môn võ thuật này. Thời đó, các võ sư lừng danh ở đất Sài Gòn như Minh Cảnh, Huỳnh Tiền, Kid Dempsey… đều có mở lò dạy võ tại các sân vận động Cộng Hòa và Phan Đình Phùng (cũ)”, võ sư Tùng nhớ lại.

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien

Võ sĩ Lê Thanh Tùng được vinh danh sau trận thắng. Ảnh tư liệu

Luyện tập Boxing được 3 năm, ông Tùng lần lượt thắng tất cả các võ sĩ đồng hạng 48kg đương thời, thậm chí thắng luôn nhà vô địch quyền anh quốc gia hạng 51kg. Khi niềm đam mê võ thuật được khơi lại, ông Tùng mới hiểu được cha mình nên trở lại tập luyện võ cổ truyền tại võ đường Lê Đại Hoan và chuyển sang thi đấu tự do.

Năm 18 tuổi, ông Tùng được Tổng cục Quyền thuật phong tặng danh hiệu “võ sĩ trẻ triển vọng nhất”. Đến năm 1970, ông đoạt chức vô địch võ tự do toàn miền Nam. Ông Tùng từng được Tổng cục Quyền thuật miền Nam phong võ sư và tham gia công tác giám định trọng tài do Tổng cục Quyền thuật điều hành vào năm 1972.

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien

Cuộc hội ngộ đặc biệt của "thần cước" Lê Thanh Tùng cùng nhiều võ sư, võ sĩ tại Quy Nhơn

Theo võ sư Vũ Lê Cang – Nguyên ủy viên BCH LĐVT Bình Định khóa III, trong sự nghiệp thi đấu từ năm 1966 -1973, ông Tùng đã thượng đài trên 50 trận đấu ở cả 2 môn Boxing và võ tự do được tổ chức tại Sài Gòn cũng như các tỉnh miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hầu hết, các trận đấu ông Tùng đều thắng đối thủ bằng đo ván hoặc họ bỏ cuộc giữa chừng.

“Phải kể đến các trận đấu lớn như: trận thắng trước nhà vô địch Muay Thái – Mai Hồng Sơn (tại sân Tinh Võ, Chợ Lớn vào năm 1970), năm 1971 tại Gia Lai, võ sĩ người Mỹ đã xin bỏ cuộc ở trận đối đầu Boxing và năm 1972, tại Bình Định, võ sĩ Thạch Danh – người gốc Campuchia đã xin bỏ cuộc trong hiệp 1 sau lời thách đấu và nhiều trận đấu vẻ vang khác nữa”, ông Cang kể.

Sau nhiều trận đấu, ngoài các danh hiệu vô địch mà võ sư Lê Thanh Tùng đoạt được ở cả 2 môn võ tự do và Boxing, ông còn được giới võ thuật phong tặng các biệt danh như: “thần cước”, “cặp chân máy”, “độc cô cầu bại”, “võ sĩ huyền thoại”…

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien Video Cung Lê nhận lời thách đấu Flores: Tôi sẽ vạch trần bộ mặt Flores trên sàn đấu

Ngôi sao võ thuật Cung Lê đã chấp nhận lời thách đấu của chuẩn võ sư Vịnh Xuân Pierre Francois Flores và khẳng định sẽ ...

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien Võ không cứu được sự băng hoại đạo đức

Bệnh viện thuê võ sư dạy võ cho y-bác sĩ vì nạn côn đồ, đó là câu chuyện nghe rất hay tại Bệnh viện Đa ...

46 nam vang bong than cuoc lang vo viet bat ngo xuat hien Nữ võ sư Thái Cực sở hữu vóc dáng như người mẫu

Với làn da khoẻ mạnh, vóc dáng hoàn hảo và những bộ trang phục thời trang, Ye Yongxiang trông giống như một người mẫu hơn ...

/ http://danviet.vn