Xây dựng không phép: Dân biết nhưng chủ tịch phường không biết!

Nhắc lại câu chuyện nhiều cán bộ ở quận Thủ Đức bị kỷ luật, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nói ông rất đau lòng.

Chiều 26-3, UBND TP HCM đã tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và phát động phong trào thi đua năm 2019.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian nói về 7 chương trình đột phá.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tỏ ra lo lắng khi một số chương trình không thể về đích đúng kế hoạch vào năm 2020, như Chương trình Giảm ùn tắc giao thông. "Chương trình này có nguy cơ không hoàn thành rất là rõ" - ông nói, đồng thời nêu ra một số chỉ tiêu như số km đường, số cầu phải xây, lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng…

Đề cập đường Vành đai 2, Bí thư Thành ủy TP trăn trở: "14 km đường nhưng làm từ năm 2015 đến giờ chưa xong. 14 km đường mà 7 năm mới xong là quá chậm, phải xem lại chuyện này".

xay dung khong phep dan biet nhung chu tich phuong khong biet

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo chiều 26-3 (Ảnh: Tấn Thạnh)

Về Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường, theo Bí thư Thành ủy, có 2 chỉ tiêu có thể không hoàn thành, trong đó chỉ tiêu xử lý nước thải dân dụng mục tiêu đề ra là 80% nhưng có thể chỉ được 30%.

Đáng lo nhất là Chương trình Chỉnh trang đô thị. "Cái này nguy cơ khó hoàn thành nhất. Chỉ tiêu mình di dời 20.000 hộ dân sống trên và ven kênh rạch nhưng đến nay chưa di dời được 10%. Còn chỉ tiêu chung cư cũ cũng chỉ hơn 24%" – Bí thư Thành ủy TP nêu và đề nghị Sở Xây dựng phải gắn với quận - huyện để tìm giải pháp

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng đề nghị bổ sung tiêu chí về quản lý xây dựng trên địa bàn vào Chương trình Chỉnh trang đô thị. "Tôi đã làm việc với Thủ Đức. Từ phản ánh của báo chí và giám sát của địa phương, năm 2016 bắt đầu thấy, năm 2017 có dấu hiệu xây không phép hoặc có phép nhưng xây sai... thì quận bắt đầu xử lý. Vừa qua phải xử lý một loạt cán bộ ở Thủ Đức liên quan đến chuyện này, rất đau lòng" - ông bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, quận Thủ Đức quy mô chưa lớn, năm 2016 có 314 công trình xây dựng không phép, trái phép. Năm 2017 khoảng 150 công trình, đến 2018 chỉ còn 72 công trình.

Còn huyện Bình Chánh, năm 2016 khoảng 850 trường hợp xây không phép, trái phép; năm 2017 là 1.092 trường hợp; năm 2018 khoảng 870 trường hợp. Ba năm cộng lại là khoảng 2.700 trường hợp.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: "Quy mô xây không phép, trái phép như vậy thì có còn gọi là chỉnh trang đô thị không? Việc này rất là tiếc, cái này dễ mất cán bộ".

Nói về Hóc Môn, theo Bí thư Thành ủy TP HCM, việc cho phép xây dựng, chia đất giao cho dân sai khoảng 1.500 trường hợp, khắc phục chưa xong. Người dân có nhu cầu xây nhà nộp 1.400 hồ sơ cũng không giải quyết. "Cần phải đi sâu việc này" - ông lưu ý.

"Ở một phường, 21 căn nhà cạnh nhau một lúc. Hỏi phường xây lúc nào, chủ tịch phường không biết. Không thể chấp nhận được câu trả lời đó. Trong khi hỏi người dân ở đó, họ biết hết.." – ông Nguyễn Thiện Nhân gay gắt.

Đánh giá phong trào thi đua yêu nước năm 2018, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TP HCM, khẳng định những kết quả đạt được về chính trị, kinh tế - xã hội có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước.

Theo ông Hùng, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc được các đơn vị triển khai sôi nổi, rộng khắp, làm nổi bật ý nghĩa, giá trị lịch sử của các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, ông Hùng cho hay công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, chất lượng được nâng lên; chú trọng khen thưởng thành tích đột xuất, chuyên đề; nâng cao tỉ lệ khen thưởng đối với tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp và tập trung giải quyết hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích kháng chiến. Trong năm 2018, tỉ lệ khen cấp TP cho đối tượng không là lãnh đạo quản lý đạt 68,2%, khen cấp nhà nước đạt 44,6%.

Phan Anh

xay dung khong phep dan biet nhung chu tich phuong khong biet Ít nhất 4 biệt thự xây dựng không phép trên đất rừng Đà Lạt

Có ít nhất 4 căn biệt thự được xác định là xây dựng không phép trên diện tích rộng hàng trăm mét vuông tại thành ...

xay dung khong phep dan biet nhung chu tich phuong khong biet Vợ chủ tịch, chồng bí thư xã xây nhà 3 tầng không phép trên đất công

Đã hơn một năm trôi qua, căn nhà vẫn chưa được di dời dù có kết luận xây dựng trái phép trên đất công.

/ https://nld.com.vn