Video: Mưa lũ lớn nhất trong 80 năm ở Trung Quốc, 11 triệu người bị ảnh hưởng

Mưa lớn khủng khiếp nhất 80 năm xuất hiện trong những tuần qua đã nhấn chìm hàng loạt ngôi nhà, làng mạc tại Trung Quốc, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

 

Video: Mưa lũ khủng khiếp nhất 80 năm tại miền Nam Trung Quốc 

Mưa lớn trong những tuần qua khiến tại 24 tỉnh và thành phố, đặc biệt là gần thượng nguồn của sông Dương Tử và đập Tam Hiệp tuyên bố tình trạng thảm họa. Đây được cho là trận lụt lớn nhất kể từ năm 1940 và đã gây ra những thách thức nghiêm trọng đối với con đập lớn nhất thế giới.

Cơ quan phòng chống lụt bão và hạn hán Trung Quốc – đơn vị phụ trách công tác kiểm soát lũ và hạn hán quốc gia, cho biết từ ngày 15/6, lũ lụt đã tấn công 852 tỉnh, khu tự trị và đô thị ở Quảng Đông, Quảng Tây, Hồ Nam, Giang Tây, Quý Châu, và Trùng Khánh, khiến 7.300 ngôi nhà bị sập và ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người dân Trung Quốc.

Tính tới ngày 23/6, tổng cộng 11,22 triệu người thuộc 26 tỉnh thành Trung Quốc bị ảnh hương bởi mưa lũ. Hơn 980 hồ chứa ở trung và hạ lưu sông Dương Tử cũng buộc phải xả lũ gấp. 

Đài truyền hình NTD có trụ sở tại Mỹ cho biết, có tới 400 triệu người sống ở hạ lưu đập Tam Hiệp có thể gặp rủi ro, bao gồm cả những người sống ở các siêu đô thị như Vũ Hán, Nam Kinh và Thượng Hải. 

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, nước lũ trên 198 con sông ở 16 tỉnh và khu tự trị trên cả nước đã vượt quá mức báo động, nhiều hơn so với cùng kỳ mọi năm, trong đó một số con sông xuất hiện lũ lụt vượt mức kỷ lục trong lịch sử.

Hôm 22/6, Trạm quan trắc thủy văn thành phố Trùng Khánh đưa ra cảnh báo đỏ, dự báo ​​lưu vực sông Kỳ Giang sẽ xảy ra trận lũ lụt lớn nhất kể từ năm 1940. 

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nước lũ khổng lồ, cuồn cuộn lao xuống từ phía bên của một bức tường lũ của thành phố Trùng Khánh. Cư dân mạng Trung Quốc bình luận: "Thành phố núi Trùng Khánh trở thành thành phố nước. Đập Tam Hiệp đang gặp nguy hiểm".

Ở một số khu vực khác, đường phố biến thành sông, có nơi lũ lụt đổ xuống như thác nước, thậm chí một số tòa nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, cầu đường sắt cũng bị phá vỡ. Cư dân mạng cho rằng mực nước trên sông Kỳ Giang vẫn đang tăng.

Theo các video ngắn được đăng tải, có thể thấy rằng, vào sáng ngày 22/6, nhiều khu vực dọc theo sông Kỳ Giang đã bị ngập lụt nghiêm trọng. Lũ đã tràn vào các tòa nhà, trong khi những chiếc ô tô trong bãi đậu xe cũng bị ngập và trôi nổi bập bềnh.

Lũ lụt ở tỉnh Quý Châu. (Ảnh: Weibo)
Một số khu vực ở thành phố Trùng Khánh đã bị ngập úng nghiêm trọng. (Ảnh: Weibo)
Lũ dọc sông Dương Tử ở Trùng Khánh. (Ảnh: Weibo)

 

Đập Tam Hiệp nguy cơ vỡ, Trung Quốc sơ tán 40.000 dân
Nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp, chuyên gia cảnh báo người dân chuẩn bị sơ tán
Chuyên gia Trung Quốc lo ngại đập Tam Hiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào
Trung Quốc phủ nhận đập Tam Hiệp sắp sập
/ vtc.vn