Chuyên gia Trung Quốc lo ngại đập Tam Hiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào

Những cơn mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến nhiều tỉnh của Trung Quốc, khiến nhà khoa học Wang Weiluo cảnh báo về sự an toàn của đập Tam Hiệp , có thể vỡ bất cứ lúc nào.

chuyen gia trung quoc lo ngai dap tam hiep co the vo bat cu luc nao 229694

Công nhân thu gom rác trôi nổi trên sông Dương Tử, bên cạnh đập Tam Hiệp, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Vào ngày 1.6, mưa bão và sạt lở đã xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc khiến 7.300 ngôi nhà bị phá hủy và ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 8 triệu người tính đến sáng ngày 21.6. Các quan chức địa phương ước tính sơ bộ nền kinh tế thiệt hại khoảng 2,9 tỉ USD.

Các trận mưa lũ liên tiếp đã làm dấy lên lo ngại của người dân Trung Quốc về sự an toàn của đập Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất thế giới, nằm ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được khởi công xây dựng từ năm 1994.

Nhà khoa học Wang Weiluo cho biết, đập Tam Hiệp không ổn định như nhiều người tưởng. Bên cạnh đó, ông Wang chỉ ra thiết kế, xây dựng và thẩm định chất lượng của con đập đều được thực hiện bởi cùng một nhóm chuyên gia và thời gian hoàn thành dự án thì quá nhanh.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 10.6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Ye Jianchun cũng thừa nhận mực nước trên ít nhất 148 con sông trong nước đã vượt quá mức cảnh báo, điều đó chứng tỏ rằng khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp chỉ có giới hạn.

Ngoài ra, ông Wang còn cho biết mối lo ngại lớn nhất chính là các vết nứt và chất lượng bêtông không đạt chuẩn trong quá trình thi công đập Tam Hiệp. Theo ông, nếu xảy ra sự cố vỡ đập, thì sẽ để lại hậu quả thảm khốc đối với người dân sống ở khu vực hạ lưu sông Trường Giang và cảnh báo mọi người nên chuẩn bị sơ tán càng sớm càng tốt.

Theo kênh truyền hình trực tuyến CNTV, mực nước bên trong đập Tam Hiệp đã cao quá 2 mét so với mức tiêu chuẩn chống lũ.

Tân Hoa Xã dẫn dữ liệu của Tập đoàn đập Tam Hiệp Trung Quốc cho hay, trong 17 năm qua, tổng cộng có 873.800 tàu chở 12,23 triệu hành khách và 1,46 tỉ tấn hàng hóa đã ghé ngang qua đập Tam Hiệp.

 

Hồng Hạnh

chuyen gia trung quoc lo ngai dap tam hiep co the vo bat cu luc nao 229694 Chuyên gia Trung Quốc lo ngại đập Tam Hiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào

Những cơn mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến nhiều tỉnh của Trung Quốc, khiến nhà khoa học Wang Weiluo cảnh báo về ...

/ laodong.vn