Vạch trần những toan tính của Trung Quốc với “Bộ ba” sức mạnh trên Biển Đông

Việc Trung Quốc lần đầu tiên đưa máy bay ném bom H-6J đến đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng) cho thấy những bước đi đầy toan tính nhằm tăng cường khả năng kiểm soát Biển Đông bằng sức mạnh quân sự.

Vạch trần những toan tính của Trung Quốc với “Bộ ba” sức mạnh trên Biển Đông ảnh 1
Đá Chữ Thập ở Trường Sa đã bị biến thành cơ sở quân sự với đường băng dài trên 3 km

Mối đe dọa của “bộ ba” sức mạnh

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20-8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định việc Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J ra Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông. Lời cảnh báo này xuất phát từ thực tế là với những tính năng đang sở hữu, H-6J có thể tạo ra mối đe dọa lớn về mặt quân sự, gây bất ổn trong khu vực.

Là máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc, H-6 được thiết kế trên cơ sở máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô trước đây. Theo thời gian, H-6 được cải tiến với các biến thể khác nhau như: H-6G, H-6M, H-6N, H-6J và H-6K. Trong đó H-6K là biến thể được nâng cấp mạnh nhất với động cơ mới dòng D-30KP-2 của Nga, giúp chiếc oanh tạc cơ này nâng bán kính hoạt động lên 3.500 km.

Nếu không mang theo tên lửa hành trình, H-6K có thể mang theo 20 quả bom điều khiển bằng vệ tinh hoặc laser loại 500kg, có khả năng tấn công chính xác vào các mục tiêu trên biển. H-6K có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong mọi thời tiết và nếu mang tên lửa hành trình, cự ly tấn công các mục tiêu chiến lược của nó có thể đạt đến 5.000km. Trong tính toán của Trung Quốc, các loại máy bay ném bom dòng H-6 nằm trong “bộ ba” sức mạnh của họ trên Biển Đông. Ngoài H-6, những vũ khí nằm trong “bộ ba” nói trên là tên lửa chống hạm YJ-12B và tên lửa phòng không HQ-9B.

YJ-12B là tên lửa chống hạm siêu thanh phóng từ máy bay, tương tự như tên lửa Kh-31 của Nga. YJ-12B có tầm bắn tối đa 545km và tốc độ 4.940 km/h nếu phóng từ độ cao lớn, nhưng thông số này sẽ giảm đáng kể nếu tên lửa phải bay thấp, gần mặt biển. Sau khi được phóng từ máy bay, tên lửa YJ-12 sẽ giảm độ cao xuống còn 15m trong pha cuối tiếp cận mục tiêu. Điều này khiến đối phương chỉ có khoảng 45 giây để phát hiện và đánh chặn. Loại vũ khí này có thể trang bị cho máy bay ném bom H-6, cường kích JH-7B, tiêm kích J-10, J-11 và J-16. Khi được gắn trên tiêm kích J-11, YJ-12 có thể tấn công tàu sân bay của đối phương từ khoảng cách xa hơn 1.900km, vượt hơn cả tầm bắn của tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-21D.

Trong khi đó, HQ-9B là tổ hợp phòng không tầm trung - xa do Trung Quốc phát triển, tương tự hệ thống S-300 của Nga. Phiên bản HQ-9 đầu tiên được đưa vào biên chế năm 1997. Còn hiện tại, biến thể mới nhất của HQ-9B có tầm bắn khoảng 295km, sử dụng cơ cấu dẫn đường quán tính có cập nhật giữa hành trình. Trong pha tiếp cận mục tiêu, radar bán chủ động ở mũi tên lửa sẽ được kích hoạt để tăng độ chính xác. Phiên bản HQ-9B thử nghiệm từ năm 2006 được bổ sung đầu dò hồng ngoại để diệt mục tiêu trong môi trường bị gây nhiễu mạnh.

Một khi được triển khai đến Hoàng Sa và Trường Sa, “bộ ba” sức mạnh sẽ giúp không quân Trung Quốc có khả năng tác chiến bao trùm cả Biển Đông, thách thức không chỉ các nước trong khu vực mà còn cả Mỹ.

Biến các đảo tôn tạo thành “tàu sân bay” không thể bị đánh chìm

Để nâng hiệu quả và tầm hoạt động của “bộ ba” sức mạnh ở Biển Đông, Trung Quốc cần những cơ sở bảo đảm hậu cần - kỹ thuật. Những đảo nhân tạo mà Trung Quốc gấp rút tôn tạo trái phép trên Biển Đông chính là nhằm giải quyết đòi hỏi đó. Kể từ cuối năm 2013, các tàu nạo vét Trung Quốc bắt đầu xuất hiện ở quần đảo Trường Sa để tiến hành bồi đắp 7 bãi đá ngầm là đá Chữ Thập, Ga Ven, Châu Viên, Gạc Ma, Tư Nghĩa, Vành Khăn và Subi thành các đảo nhân tạo. Kết thúc quá trình bồi đắp, tổng diện tích các đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm đóng đã lên tới khoảng 13,21km2 (tập trung chủ yếu trên 3 đá là Vành Khăn, Subi và Chữ Thập).

Trên 3 đảo tôn tạo là Vành Khăn, Subi và Chữ Thập, Trung Quốc cho xây dựng những sân bay quân sự với chiều dài hơn 3km. Đá Su Bi ở đầu phía Bắc của quần đảo Trường Sa, chỉ cách đảo Thị Tứ 15 hải lý. Đá Chữ Thập nằm ở nửa phía Tây của quần đảo Trường Sa, còn đá Vành Khăn chỉ cách Bãi Cỏ Mây mà Philippines đang kiểm soát có 21 hải lý. Đi liền với sân bay là các nhà chứa máy bay đủ kích cỡ, có thể chứa cả những máy bay ném bom H-6K.

Như vậy là chỉ trong vài năm, thế giới đã chứng kiến Trung Quốc nâng số sân bay tại Biển Đông từ 1 lên 4 sân bay. Trong khi sân bay trên đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc khả năng theo dõi phía Bắc Biển Đông, thì các sân bay Vành Khăn, Subi và Chữ Thập giúp Trung Quốc mở rộng phạm vi kiểm soát xuống phía Nam Biển Đông. Theo các chuyên gia quân sự, các sân bay trên các đá Vành Khăn, Subi và Chữ Thập có thể coi như các tàu sân bay không thể bị đánh chìm, giúp Trung Quốc có thể đối đầu với các tàu sân bay của Mỹ. Quá trình quân sự hóa Biển Đông cũng được tiến hành từng bước, song song với tốc độ tôn tạo các đá ở Trường Sa.

Tháng 5-2018, Quân đội Trung Quốc (PLA) đăng tải một đoạn video cho thấy một máy bay ném bom H-6K đã hạ cánh và cất cánh từ đường băng có ký hiệu 23. Sau đó, giới chuyên gia xác định đường băng số 23 này nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Cũng trong tháng 5-2018, báo chí thế giới tiết lộ thông tin Trung Quốc bắt đầu cho triển khai tên lửa đến các đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn. Đây là các tên lửa hành trình chống hạm YJ-12 có thể nhắm vào tàu thuyền trong bán kính 295 hải lý, còn tên lửa đất đối không HQ-9B có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 257km.

Với việc đưa máy bay ném bom H-6J đến Hoàng Sa, Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu tạo ra “bộ ba” sức mạnh trên Biển Đông. Với bán kính hoạt động lớn, H-6J cất cánh từ Đảo Phú Lâm có tầm bao phủ toàn bộ Biển Đông. Điều này giúp Trung Quốc gia tăng đáng kể khả năng tuần tra trên các vùng biển tranh chấp và các thực thể của quần đảo Trường Sa, gây khó khăn hơn trong hoạt động của các bên tuyên bố chủ quyền, cũng như hoạt động của các quốc gia bên ngoài khu vực như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ…

Các nhà nghiên cứu còn đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như loại máy bay ném bom này được điều tiếp xuống Trường Sa. Một khi đó là hiện thực, toàn bộ khu vực Đông Nam Á sẽ nằm trong phạm vi tác chiến của các máy bay ném bom dòng H-6 như H-6J, H-6K. Thậm chí, H-6K có thể mở rộng phạm vi hoạt động đến phía bắc Australia hoặc các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam. Quá trình quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc có thể đem đến những hậu quả khó lường.

Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J ra Biển Đông, Việt Nam phản ứng Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J ra Biển Đông, Việt Nam phản ứng

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh việc các bên đưa các loại vũ khí và máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa là vi ...

Ngoại giao Ngoại giao "chiến lang" của Trung Quốc bị phản tác dụng ở Biển Đông

Bất kỳ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương nào hay các biện pháp trừng phạt theo Bộ Luật Biển xanh của Trung Quốc ở ...

/ anninhthudo.vn