Ukraine đề nghị quốc tế hỗ trợ gần 45 tỷ USD để "bù đắp thâm hụt"

Ukraine tuyên bố cần gần 45 tỷ USD từ các đối tác quốc tế để bù đắp thâm hụt ngân sách thời chiến cho năm 2024, tương đương 1/4 tổng GDP của nước này trong thời bình.

Reuters hôm nay (25/10) dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ nước này khoảng 42 tỷ euro, tương đương gần 45 tỷ USD, để bù đắp ngân sách thâm hụt thời chiến vào năm 2024, trong bối cảnh xung đột với Nga chưa hạ nhiệt.

Ukraine___Damage_2e16d0ba_fill_1-1698192212609
Cơ sở hạ tầng tại Ukraine hứng nhiều thiệt hại nặng nề trong chiến sự. Ảnh: Reuters

Ông Shmyhal cho biết thêm, toàn bộ ngân sách thời bình của Ukraine đã được phân bổ để sử dụng phục vụ hoạt động phòng thủ, nên Kiev cần cộng đồng quốc tế hỗ trợ để trang trải chi tiêu xã hội và nhân đạo.

"Chúng tôi hy vọng chiến sự sẽ kết thúc càng nhanh càng tốt. Chúng tôi không phải là người khởi xướng và Nga có thể chấm dứt nó bất cứ lúc nào", ông Shmyhal nói, đồng thời thừa nhận sự hỗ trợ quốc tế là nguồn quan trọng trong trung hạn để Ukraine chi trả phần lớn chi tiêu ngân sách.

Tuyên bố được Thủ tướng Ukraine đưa ra sau khi Kiev nhận đợt viện trợ thứ 9 trị giá 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) theo chương trình Hỗ trợ tài chính vĩ mô (MFA) của Liên minh châu Âu (EU), nâng tổng hỗ trợ tài chính đã giải ngân của EU trong khuôn khổ MFA lên 15 tỷ euro.

Ukraine đạt mức GDP trước khi chiến sự nổ ra vào khoảng 200 tỷ USD năm 2021. Thời gian qua, các nước phương Tây là nguồn viện trợ chủ yếu cho Ukraine, với Mỹ là quốc gia dẫn đầu về các gói hỗ trợ từ tài chính đến quân sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đề xuất gói ngân sách an ninh mới trị giá 106 tỉ USD, bao gồm 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, nhưng chưa được thông qua. Quốc hội Mỹ đang trong tình trạng tệ liệt do đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện chưa bầu ra được Chủ tịch Hạ viện.

Thái Hà / CAND