Tỷ lệ cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm tại bang "chiến trường" Georgia cao kỷ lục

Các cử tri ở Georgia đã đi bỏ phiếu với số lượng kỷ lục khi tiểu bang "chiến trường" này mở các điểm bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ giữa ứng viên Dân chủ Kamala Harris và ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu sớm tại bang chiến trường Georgia của Mỹ cao kỷ lục -0
Tại một điểm bầu cử ở Georgia. Ảnh Reuters.

Ít nhất 252.000 cử tri đã bỏ phiếu tại các địa điểm bỏ phiếu sớm tính tối 15/10 (giờ địa phương), gần gấp đôi so với 136.000 người tham gia vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm 2020, theo Gabriel Sterling, quan chức bầu cử bang Georgia. “Tỷ lệ này thật ngoạn mục”, ông Sterling đăng tải trên mạng xã hội.

Việc bỏ phiếu sớm, trực tiếp hoặc qua thư, ngày càng trở nên phổ biến với các cử tri Mỹ. Theo khảo sát của Đại học Florida, gần 1/7 cử tri đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối việc mở rộng đáng kể hình thức bỏ phiếu qua thư trong năm đó, cho rằng hình thức này kém an toàn hơn so với hình thức bỏ phiếu trực tiếp.

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, trên toàn quốc, 5,5 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trong năm nay. Trong khi đó, 27 triệu người đã bỏ phiếu cùng thời điểm này trong cuộc bầu cử năm 2020 do cử tri tìm cách tránh các điểm bỏ phiếu đông đúc trong đại dịch COVID-19.

Giống như một số tiểu bang khác, Georgia đã thắt chặt luật bỏ phiếu qua thư, yêu cầu cử tri muốn bỏ phiếu vắng mặt phải cung cấp thông tin xác thực về danh tính và hạn chế số lượng địa điểm họ có thể gửi phiếu bầu.

Georgia là một trong 7 tiểu bang chiến trường cạnh tranh dự kiến ​​sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

Duy Tiến / CAND