Từ hôm nay, yêu cầu công nhân Bắc Ninh ăn, ở, làm việc trong nhà máy

Công nhân đang làm việc tại Bắc Ninh được yêu cầu không ra đường, người nào đi làm thì ở trong nhà máy, ai không đi làm thì ở yên trong nhà trọ.

Sáng 2/6, trả lời VTC News, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, từ 0h ngày 2/6, công nhân đang làm việc tại Bắc Ninh không ra đường. Công nhân nào đi làm thì ăn, ở, làm việc trong nhà máy, còn người nào không đi làm thì ở yên trong nhà trọ.

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm việc trong các nhà máy.

Theo ông Tuấn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quy chế phối hợp tạm thời quản lý lao động và người nước ngoài ở lại, ở tạm, làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp và đi lại giữa nơi lưu trú tập trung, cơ sở sản xuất doanh nghiệp.

Từ hôm nay, yêu cầu công nhân Bắc Ninh ăn, ở, làm việc trong nhà máy - 1
Ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh.

Theo quy chế, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh sẽ làm đầu mối phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… nhằm tiếp nhận thông tin đăng ký sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thông báo cho các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức xem xét, kiểm tra kế hoạch triển khai của các doanh nghiệp.

Đồng thời, Ban quản lý các KCN tỉnh làm đầu mối tiếp nhận, chấp thuận nhu cầu của doanh nghiệp về việc đăng ký xe đưa đón công nhân, chuyên gia người nước ngoài; xe vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, phương tiện chở nhu yếu phẩm và các phương tiện dịch vụ phụ phụ trợ liên quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan chỉ đạo doanh nghiệp trong các KCN chuẩn bị kế hoạch triển khai việc bố trí người lao động ăn, ở tạm, làm việc trong khu vực nhà máy.

Bắc Ninh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp phải bố trí xét nghiệm tập trung. Người có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính lần 1 trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính sẽ được đến làm việc tại nhà máy và tiếp tục xét nghiệm theo định kỳ tối thiểu 10% số công nhân viên ở lại nhà máy.

Các công nhân này sẽ không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương, trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định.

Từ hôm nay, yêu cầu công nhân Bắc Ninh ăn, ở, làm việc trong nhà máy - 2
Công ty TNHH Vạn Lợi ( KCN Đông Thọ, Yên Phong, Bắc Ninh) bố trí chỗ ở tạm cho công nhân ăn, ở, làm việc trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất.

Các doanh nghiệp cũng phải bố trí chỗ ở tạm cho người lao động trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn. Mặt khác, doanh nghiệp cần bố trí lắp đặt, bổ sung thêm các nhà tắm, nhà vệ sinh di động tại các khu vực chưa có sẵn hoặc còn thiếu so với số lượng công nhân; tăng khẩu phần và chất lượng suất ăn cho công nhân viên để bảo đảm điều kiện sinh hoạt, làm việc cho công nhân, người lao động.

Đối với các cơ sở sản xuất không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra về phòng, chống dịch, nhất là không bố trí người lao động ở lại nhà máy, cơ quan chức năng đánh giá tình hình thực tế tham mưu, đề xuất tạm dừng hoạt động theo quy định.

“Quy chế tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở lưu trú tập trung...

Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp bố trí người lao động ở lại trong các nhà máy, doanh nghiệp; hoặc đi và về hàng ngày giữa khu lưu trú tập trung, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, các nơi trưng dụng làm chỗ ở tạm như trường học, hội trường... và nhà máy, doanh nghiệp để làm việc nhằm bảo bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Góp phần giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khoanh vùng, điều tra truy vết nhanh hiệu quả và dập dịch, không để dịch lây lan vào doanh nghiệp cũng như góp phần duy trì sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Song Hà cho biết, thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố Bắc Ninh ra quân kiểm tra quyết liệt tình trạng người ra đường không cần thiết.

Thành phố thực hiện nghiêm việc yêu cầu công nhân đi làm thì ở trong nhà máy, công nhân không đi làm thì ở trong nhà trọ và được quản lý chặt chẽ. Ở ngoài đường sẽ không có công nhân đi lại. Còn người dân ra đường phải là công vụ hoặc nếu đi chợ thì phải có phiếu vé.

“UBND thành phố giao UBND các phường thực hiện các chốt chặn giữa khu với khu, giữa phường với phường để không có việc dịch chuyển của những người không thuộc đối tượng dịch chuyển.

Đặc biệt, công nhân sẽ không được dịch chuyển, phải ở trong nhà trọ và được cung cấp các dịch vụ, hỗ trợ tiền ăn tùy theo điều kiện của từng địa phương. Nếu có nhu cầu mua bán thì chủ nhà trọ đứng ra mua bán cho công nhân, để công nhân yên tâm ở trong nhà trọ.

Còn công nhân ăn, ở, làm việc trong nhà máy thì ở yên ở trong nhà máy, không được dịch chuyển, ra đường. Các chuyên gia đi lại phải có xe mang biển số của thành phố cấp”, ông Nguyễn Song Hà cho biết thêm.

Đề xuất phạt 7,5 triệu đồng, xem xét kỷ luật y tá "vòi tiền" điều trị COVID-19 Đề xuất phạt 7,5 triệu đồng, xem xét kỷ luật y tá "vòi tiền" điều trị COVID-19

Ngoài đề xuất mức phạt 7,5 triệu đồng, cơ quan chức năng ở Bắc Ninh đang xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật ...

Bộ trưởng Y tế: "Nhiều ổ dịch ở Bắc Ninh không rõ đường lây truyền" Bộ trưởng Y tế: "Nhiều ổ dịch ở Bắc Ninh không rõ đường lây truyền"

Theo Bộ trưởng Y tế, nhiều ổ dịch tại Bắc Ninh hiện không rõ đường lây truyền, nên khả năng xâm nhập ca bệnh từ ...

/ vtc.vn