Trump có thể mất cử tri lớn tuổi ở hai "căn cứ địa"

Thăm dò cho thấy Trump mất ủng hộ của cử tri da trắng và cử tri lớn tuổi ở Georgia và Virginia, hai căn cứ địa của đảng Cộng hòa.

Thăm dò của Edison Research dựa trên phỏng vấn trực tiếp với cử tri hôm 3/11, phỏng vấn trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu sớm trước Ngày bầu cử và phỏng vấn qua điện thoại với những người đã bỏ phiếu qua thư.

Kết quả cho thấy tuy Tổng thống Mỹ vẫn giành được phần lớn sự ủng hộ của cử tri tại Georgie và Virginia, hai căn cứ địa của đảng Cộng hòa tại Mỹ, nhưng một số cử tri đã chuyển qua ủng hộ đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

4553 image 5 1604460694 2770 1604460904
Margaret Keyser, một cử tri lớn tuổi ở Bethany, Oklahoma, đi bỏ phiếu hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Kết quả bầu cử cuối cùng tại Georgia vẫn chưa được thống kê, còn kiểm phiếu tại Virginia cho thấy Biden đã thắng. Tại Virginia, Trump được 6/10 người da trắng không có bằng đại học ủng hộ, giảm so với 7/10 năm 2016. Trump cũng chỉ được 6/10 người da trắng ở Virginia ủng hộ, giảm một so với 4 năm trước.

Một thông tin đáng mừng khác với Tổng thống là Trump được 6/10 cử tri có thu nhập trên 100.000 USD một năm tại Virginia ủng hộ.

Trump dường như đang có lợi thế ở Florida. Nếu thắng ở bang này, ông có thể phải cảm ơn sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh. Theo kết quả thăm dò, Trump và Biden đang gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng người Latinh. Năm 2016, Trump chỉ giành 4/10 phiếu của cử tri Latinh trong cuộc đua với Hillary Clinton. Năm nay, ông giành được 3/10 phiếu ủng hộ của cư tri phi da trắng, so với chỉ giành được 2/10 phiếu cách đây 4 năm.

Tổng thống Mỹ vẫn dành được lợi thế trong cộng đồng cử tri da trắng. Theo thăm dò, 6/10 cử tri cho biết đã bỏ phiếu cho Trump, không thay đổi so với 2016.

Chiến dịch tranh cử của Trump đặt mục tiêu giành chiến thắng trước các cử tri Mỹ gốc Cuba ở khu vực đông dân Nam Florida là ưu tiên hàng đầu, bằng cách nhấn mạnh các chính sách cứng rắn của chính quyền với Cuba và Venezuela.

Kết quả thăm dò của Edison cũng cho thấy mối quan ngại sâu sắc về Covid-19, đại dịch khiến hơn 9,4 triệu người nhiễm và hơn 230.000 người thiệt mạng trên nước Mỹ.

Trong khi chỉ 2/10 cử tri toàn quốc cho biết Covid-19 là vấn đề quan trọng nhất khi đưa ra lựa chọn tổng thống, một nửa số cử tri Mỹ tin rằng điều quan trọng hơn là phải ngăn chặn đại dịch dù việc này có gây tổn thương nền kinh tế.

Trump đã biến việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế Mỹ thành trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử, dù số ca nhiễm tiếp tục gia tăng. Biden tuyên bố Trump không xứng đáng có được thêm nhiệm kỳ nữa vì cách xử lý đại dịch sai lầm.

Trong cuộc thăm dò ý kiến quốc gia, 4/10 cử tri cho biết họ nghĩ rằng các nỗ lực ngăn chặn virus đang "rất tệ". Tại bang chiến trường Florida và Bắc Carolina, 5/10 cử tri nhận định phản ứng của chính quyền trước đại dịch đang "cực kỳ tồi tệ hoặc có phần tồi tệ".

6/10 người cho hay đại dịch đã gây khó khăn tài chính. Và cứ 10 người thì 7 người cho rằng đeo khẩu trang nơi công cộng là "trách nhiệm chung" so với 3/10 người coi đó là lựa chọn cá nhân.

Thăm dò cho thấy 9/10 cử tri đã quyết định bỏ phiếu cho người nào trước tháng 10 và 9/10 cử tri cho hay tin tưởng rằng bang của mình sẽ kiểm phiếu chính xác.

1/10 cử tri cho biết đi bỏ phiếu lần đầu, tương tự với khảo sát năm 2016. Những vấn đề khác được cử tri quan tâm nhiều bao gồm kinh tế, bất bình đẳng chủng tộc, tội phạm và an toàn cũng như chính sách y tế.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Chứng khoán tương lai Mỹ nhảy vọt khi Trump dẫn trước tại các bang chiến trường Chứng khoán tương lai Mỹ nhảy vọt khi Trump dẫn trước tại các bang chiến trường
Biden: Biden: "Chúng ta đang trên đà chiến thắng"
Đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối Trump trước Nhà Trắng Đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối Trump trước Nhà Trắng
/ vnexpress.net