Triều Tiên muốn chấm dứt cam kết phi hạt nhân hoá

Quan chức Triều Tiên nói nước này cảm thấy không còn ràng buộc với cam kết phi hạt nhân hoá vì Mỹ không thay đổi cách tiếp cận thù địch.

"Giờ đây, khi mọi thứ trở nên rõ ràng rằng Mỹ vẫn không thay đổi tham vọng ngăn chặn sự phát triển và kìm hãm hệ thống chính trị của Triều Tiên, chúng tôi thấy không còn lý do gì để tiếp tục đơn phương ràng buộc với cam kết mà bên kia không tôn trọng", Ju Yong Chol, cố vấn phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, hôm nay phát biểu trước Hội nghị Giải trừ Quân bị ở Geneva, Thụy Sĩ.

trieu tien muon cham dut cam ket phi hat nhan hoa
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Ảnh: AP.

Ông cho biết hai năm qua Bình Nhưỡng đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đồng thời dỡ bỏ bãi thử hạt nhân "nhằm xây dựng lòng tin với Washington", nhưng Mỹ đáp lại bằng hàng chục cuộc tập trận quân sự chung với Seoul trên bán đảo Triều Tiên, cũng như các lệnh trừng phạt "tàn bạo và vô nhân đạo nhất".

"Nếu Washington kiên quyết chính sách thù địch như vậy với Bình Nhưỡng, bán đảo Triều Tiên sẽ không bao giờ phi hạt nhân hóa", ông Ju cho hay, nói thêm rằng Bình Nhưỡng "có thể buộc phải tìm kiếm một con đường mới".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4/2019 đặt ra "hạn chót cuối năm" để Washington thay đổi cách tiếp cận thù địch với Bình Nhưỡng, mở đường tái đàm phán phi hạt nhân hóa, nhưng không có động thái nào diễn ra.

"Cách hành xử của Mỹ đã dập tắt những nỗ lực của chúng tôi trong việc giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân", ông Ju cho hay.

Trong khi đó, Robert Wood, đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ Quân bị, bày tỏ quan ngại trước những phát biểu này, đồng thời hy vọng Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán và "làm điều đúng đắn".

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

trieu tien muon cham dut cam ket phi hat nhan hoa Căng thẳng Mỹ - Iran và tình thế “đánh rắn động cỏ” với Triều Tiên

Căng thẳng Mỹ-Iran gần đây khiến Triều Tiên nhận ra ý nghĩa quan trọng của việc sở hữu vũ khí hạt nhân và sự kiên ...

trieu tien muon cham dut cam ket phi hat nhan hoa Triều Tiên phản ứng bất ngờ khi ông Trump chúc sinh nhật ông Kim Jong-un

Một quan chức Triều Tiên cho biết, lời chúc mừng sinh nhậ t của Tổng thống Mỹ Donald Trump không đủ để nối lại đàm ...

trieu tien muon cham dut cam ket phi hat nhan hoa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát đầu năm

Ông Kim Jong-un chỉ thị năm 2020 là năm đầu tiên Triều Tiên đột phá toàn diện, tự lực cánh sinh để tiếp tục gặt ...

/ vnexpress.net