TP.HCM đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đầu tư Vành đai 3 với tám làn xe cao tốc

Dự án đường Vành đai 3 theo quy hoạch có quy mô 8 làn xe cao tốc, chiều dài hơn 91 km từ Nhơn Trạch - Bến Lức.

UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3 trên cơ sở thống nhất với UBND 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Dự án đường Vành đai 3 theo quy hoạch có quy mô 8 làn xe cao tốc, chiều dài hơn 91 km từ Nhơn Trạch - Bến Lức. Toàn dự án được chia thành 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài 91,66 km và 8,3 km các tuyến nối.

Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh (chưa gồm lãi vay) lên đến 177.710 tỷ đồng, trong đó tuyến Vành đai 3 là 169.732 tỷ đồng, tuyến nối với nút giao Thủ Đức là 7.500 tỷ đồng và tuyến nối vào khu công nghiệp Ông Kèo là 800 tỷ đồng. Khái toán tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (gồm lãi vay) là 85.376 tỷ đồng.

TP.HCM đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đầu tư Vành đai 3 với tám làn xe cao tốc ảnh 1
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài hơn 91km

UBND TP.HCM cũng đưa 4 kịch bản đầu tư đối với dự án trên và đưa ra những phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án và kịch bản đầu tư.

Theo UBND TP.HCM, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đường song hành 2 bên của dự án rất lớn (khoảng 52.468 tỷ đồng) nhưng cả TP.HCM và các tỉnh chưa thể cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện dự án giai đoạn 2021 - 2025.

Trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư khoảng 15.411 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 18% so với tổng mức đầu tư của dự án. Do thời gian hoàn vốn kéo dài (29 năm) nên khó hấp dẫn nhà đầu tư và tính khả thi chưa cao.

Cũng tại văn bản này, lãnh đạo TP.HCM cho hay, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 nên việc bố trí ngân sách Trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất để giúp đỡ cho 4 địa phương.

Do vậy, 4 địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỷ đồng, bao gồm GPMB một lần theo quy mô hoàn chỉnh, xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (bao gồm các nút giao trên tuyến) và đầu tư đường song hành 2 bên.

Trong trường hợp Trung ương khó khăn về bố trí nguồn vốn, kiến nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí GPMB theo quy mô hoàn chỉnh của dự án với kinh phí dự kiến khoảng 46.971 tỷ đồng.

Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2026.

Về phương thức thực hiện, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ cho UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3; UBND TP.HCM sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể, trong đó phân chia các dự án thành phần để các địa phương thực hiện.

TP.HCM ứng phó ra sao khi F0 có xu hướng tăng trở lại? TP.HCM ứng phó ra sao khi F0 có xu hướng tăng trở lại?

Những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 mới tại TP.HCM vẫn ở mốc trên 1.000 ca/ngày, có xu hướng tăng trở lại, ngày 24/11 tăng ...

/ anninhthudo.vn