Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà trắng

Theo Reuters, ngày 21/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 "vì lợi ích cao nhất của đất nước" và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông lãnh trọng trách đối đầu với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tranh cử -0
Ông Joe Biden quyết định dừng cuộc đua vào Nhà trắng và ủng hộ Phó Tổng thống Kalama Harris thay ông tranh cử. Ảnh: Getty Images

Trong thông báo của mình trên mạng xã hội X tối 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã nỗ lực tạo ra sự tiến bộ vĩ đại cho nước Mỹ trong suốt thời gian qua. Cụ thể, nước Mỹ đã có những đầu tư lịch sử để tái xây dựng đất nước, giảm giá thuốc kê đơn cho người lớn tuổi, mở rộng chăm sóc y tế cho nhiều người…"Nước Mỹ chưa từng ở vị thế tốt hơn để dẫn dắt như hôm nay", ông Joe Biden viết.

Theo Tổng thống Joe Biden, dù muốn tái tranh cử nhưng việc ông rút lui sẽ đem lại lợi ích lớn nhất cho đảng Dân chủ và nước Mỹ. Hiện tại, việc duy nhất của ông là tập trung hoàn thành trách nhiệm trên cương vị tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Người được ông Joe Biden tiến cử thay ông trở thành ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà trắng năm nay chính là Phó Tổng thống Kamala Harris. Ông Joe Biden chia sẻ: “Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm phó tổng thống và đó là quyết định đúng đắn nhất tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để bà Kamala trở thành ứng viên tổng thống của đảng chúng tôi năm nay”, ông Biden viết.

Như vậy, quyết định rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Biden đồng nghĩa với việc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) diễn ra ở Chicago, Illinois, vào tháng tới sẽ có nhiệm vụ quan trọng là bầu bà Harris làm đại diện cho đảng tranh cử tổng thống và dồn phiếu cho bà Harris để có thể giành chiến thắng trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ bang New York Chuck Schumer bày tỏ: “Ông Joe Biden không chỉ là một tổng thống và nhà lãnh đạo lập pháp vĩ đại, ông còn là một con người thực sự đặc biệt. Quyết định của ông ấy rõ ràng không dễ thực hiện, nhưng một lần nữa, ông ấy đặt đất nước, đảng của mình và tương lai của chúng ta lên hàng đầu. Joe, hôm nay ông chứng tỏ rằng ông là một người yêu nước thực sự và một người Mỹ vĩ đại”.

Đây là lần đầu tiên trong sau nhiều thập kỷ, một tổng thống đương nhiệm đã từ bỏ cuộc đua. Lần gần đây nhất, hồi năm 1968, Tổng thống Lyndon Johnson lúc bấy giờ cũng quyết định không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

Đề cập đến việc ông Biden ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, CNN dẫn lời ông Donald Trump cho rằng bà Harris sẽ là đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-joe-biden-tuyen-bo-dung-cuoc-dua-vao-nha-trang--i738076/

Kim Khánh / cand.com.vn