Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới không chỉ là kênh phân phối hiệu quả, mà còn trở thành chiếc cầu nối đưa tinh hoa sản phẩm và bản sắc văn hóa Việt Nam lan tỏa rộng khắp thế giới. Từ những chiếc nón lá được làm thủ công ở Huế đến tinh dầu từ thảo dược vùng Tây Bắc, hàng Việt đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trên các nền tảng thương mại toàn cầu với chất lượng vượt trội và đậm đà bản sắc.
Chất lượng sản phẩm là nền tảng, văn hóa là điểm nhấn
Không chỉ cạnh tranh về giá thành như trước kia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển mình theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, kết hợp câu chuyện văn hóa trong thiết kế và quảng bá để tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng quốc tế. Đây chính là yếu tố khác biệt giúp hàng Việt vượt qua rào cản địa lý và văn hóa khi tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua các nền tảng TMĐT như Amazon, Etsy, Alibaba...
![]() |
Sản phẩm handmade luôn được khách hàng quốc tế ưa chuộng |
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết, người tiêu dùng quốc tế hiện nay không chỉ quan tâm đến công dụng sản phẩm mà còn bị thu hút bởi các giá trị văn hóa đằng sau nó. Đây là lợi thế lớn của Việt Nam, nơi có nguồn tài nguyên bản địa phong phú và truyền thống thủ công lâu đời.
Thực tế cho thấy, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tranh Đông Hồ, gốm Chu Đậu, sơn mài Hạ Thái… khi được giới thiệu trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế không chỉ là món hàng hóa thông thường mà còn mang theo tinh thần và văn hóa Việt, từ đó tạo ấn tượng mạnh với khách hàng ngoại quốc.
Nắm bắt xu thế cá nhân hóa trải nghiệm người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kể chuyện sản phẩm (product storytelling) bằng video, hình ảnh 360 độ hoặc thông qua những câu chuyện người thợ làng nghề, vùng nguyên liệu đặc sản. Chính những câu chuyện chân thực ấy giúp hàng Việt trở nên “có hồn” giữa vô vàn sản phẩm công nghiệp đại trà trên thị trường quốc tế.
Dùng văn hóa Việt để chinh phục thế giới
Bà Lê Minh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu Thảo dược An Nhiên chia sẻ, với các sản phẩm tinh dầu và trà thảo mộc từ dược liệu bản địa vùng cao, doanh nghiệp chúng tôi không chỉ đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, mà còn gắn sản phẩm với hình ảnh người Dao Đỏ, người H’Mông đang thu hái và nhờ đó thu hút lượng lớn khách hàng trên Amazon và Shopee Global. Chúng tôi không chỉ bán trà hay tinh dầu, mà bán một phần cuộc sống và tri thức bản địa Việt Nam. Điều này khiến sản phẩm trở nên đặc biệt và được người tiêu dùng quốc tế trân trọng.
![]() |
Việt Nam là nơi có nguồn tài nguyên bản địa phong phú và truyền thống thủ công lâu đời |
Chất lượng vẫn là yếu tố cốt lõi giúp hàng Việt đứng vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như FDA (Mỹ), HACCP, EU Organic hay Fairtrade để có thể tiếp cận thị trường khó tính qua kênh TMĐT xuyên biên giới.
Ông Trương Văn Cường, chuyên gia TMĐT tại Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhận định, doanh nghiệp Việt có tiềm năng lớn, đặc biệt là những ngành hàng gắn với văn hóa như thời trang thổ cẩm, đồ ăn đặc sản, đồ gỗ thủ công. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả cần đầu tư bài bản về tiêu chuẩn, thương hiệu và logistics.
Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng để TMĐT xuyên biên giới thật sự trở thành kênh xuất khẩu bền vững thì cần có thêm sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách đến hạ tầng.
Ông Phạm Xuân Hòe, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta cần một chiến lược quốc gia về phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với văn hóa Việt, đồng thời đầu tư bài bản vào logistics, kho hàng thông minh và các nền tảng số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng vận hành xuyên biên giới.
Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn thiếu kỹ năng tiếp thị số, không am hiểu cơ chế vận hành của các sàn TMĐT quốc tế. Một số địa phương đã vào cuộc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Đắk Lắk… với chương trình hỗ trợ OCOP, xúc tiến thương mại điện tử, tuy nhiên còn phân tán và thiếu liên kết tổng thể.
![]() |
Văn hóa chính là chìa khóa để hàng Việt tạo dấu ấn và giành vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu |
Khi sản phẩm mang giá trị thật, kể một câu chuyện thật và thể hiện được tinh thần dân tộc, thì dù bán ở bất kỳ đâu, người tiêu dùng cũng sẽ nhận ra sự khác biệt và sẵn sàng chi trả cao hơn, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số nhấn mạnh.
Trong một thế giới ngày càng phẳng, nơi mà giá thành không còn là lợi thế duy nhất, thì chất lượng sản phẩm cùng câu chuyện văn hóa chính là chìa khóa để hàng Việt tạo dấu ấn và giành vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. TMĐT xuyên biên giới không chỉ là công cụ xuất khẩu mới, mà còn là hành trình giới thiệu đất nước, con người, bản sắc Việt Nam đến với thế giới.