Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ từ chức vào tháng 9 tới

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 14-8 tuyên bố, ông quyết định không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào tháng 9 tới. Điều đó có nghĩa là Nhật Bản sẽ sớm có một Thủ tướng mới.

Ông Kishida Fumio nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10-2021

Ông Kishida Fumio nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10-2021

Giải thích về quyết định của mình trong một cuộc họp báo ngày 14-8, Thủ tướng Kishida cho biết: “Trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng sắp tới, cần phải cho mọi người thấy rằng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sẽ thay đổi. Vì mục đích này, một cuộc bầu cử minh bạch và công khai, cùng các cuộc tranh luận tự do và cởi mở là điều quan trọng. Bước đầu tiên dễ hiểu cho thấy LDP sẽ thay đổi là tôi sẽ rút lui”.

Thông báo của ông Kishida được đưa ra sau vụ bê bối tài trợ chính trị liên quan đến các phe phái trong LDP. Thủ tướng Kishida đã nỗ lực lấy lại lòng tin của cử tri bằng cách cố gắng cải tổ đảng. Ông đã giải tán các phe phái của đảng và xử lý các nhà lập pháp có liên quan đến vụ bê bối. Nhà lãnh đạo này cũng đã sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị.

Tuy nhiên, các cải cách đó không ngăn chặn được sự chỉ trích ngày càng tăng đối với chính phủ. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Kishida đang ở mức thấp. Đảng LDP ngày càng lo ngại rằng đảng này sẽ gặp khó khăn trong cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo.

Ông Kishida Fumio nhậm chức Thủ tướng vào tháng 10-2021. Ông sẽ trở thành Thủ tướng tại vị lâu thứ tám trong thời kỳ hậu chiến của Nhật Bản.

https://www.anninhthudo.vn/thu-tuong-nhat-ban-kishida-fumio-se-tu-chuc-vao-thang-9-toi-post586031.antd

Yên Vũ / ANTD