Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục vận động tranh cử sau vụ nổ

Trưa 15/4, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã quay lại chiến dịch vận động tranh cử cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền chỉ khoảng 1 giờ sau vụ nổ tại cảng cá Saikazaki ở tỉnh Wakayama.

Phát biểu tại ga tàu điện JR Wakayama, Thủ tướng Fumio Kishida đã xin lỗi vì khiến nhiều người phải lo lắng cho ông, đồng thời cho biết cảnh sát đang điều tra vụ việc. Bên cạnh đó, ông khẳng định sự cố trên sẽ không làm gián đoạn tiến trình bầu cử. Tổng Thư ký LDP Toshimitsu Motegi cũng đã lên án đối tượng gây ra vụ nổ trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử của đảng LDP.

2
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào khoảng 11h30 (giờ địa phương - 9h30 giờ Việt Nam) ngày 15/4, người dân ở Wakayama đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại cảng cá Saikazaki. Vụ nổ xảy ra sau khi một nam thanh niên 24 tuổi ném một vật, dường như là bom khói, vào khu vực mà Thủ tướng Fumio Kishida chuẩn bị tới để vận động tranh cử. Cảnh sát đã ngay lập tức bắt giữ nghi phạm, trong khi Thủ tướng Fumio Kishida được đưa khỏi hiện trường một cách an toàn. Tuy nhiên, ông đã phải hủy bỏ kế hoạch phát biểu tại đây. Qua xác minh, cảnh sát cho biết nghi phạm là Ryuji Kimura, sinh sống tại tỉnh Hyogo.

Hoạt động của ông Fumio Kishida nằm trong chiến dịch vận động chính thức của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trong đợt bầu cử Hạ viện bổ sung sắp tới. Hiện, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã vượt mốc 30% lần đầu tiên trong 7 tháng. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã tăng 3,6 điểm phần trăm so với tháng trước đó, lên 33,5%. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp tỷ lệ này tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ phản đối vẫn cao hơn tỷ lệ ủng hộ tháng thứ 8 liên tiếp cho dù giảm 4,6 điểm phần trăm xuống còn 36,3%. Tại Nhật Bản, một nội các bị coi là trong “vùng nguy hiểm” khi tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận ở dưới ngưỡng 30%. Vì vậy, việc tỷ lệ ủng hộ nội các vượt mốc quan trọng trên sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với Thủ tướng Fumio Kishida, nhất là khi các cuộc bầu cử địa phương hợp nhất đang diễn ra.

Theo CAND