Thêm nhiều nước tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 3

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới vẫn tăng và biến thể mới cũng liên tục xuất hiện. Điều này khiến một số nơi quyết định cho tiêm mũi thứ 3 như mũi nhắc lại để tăng khả năng miễn dịch của người dân.

Pháp đặt mục tiêu tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba cho khoảng 18 triệu dân vào đầu năm 2022, sau khi xem xét hiệu quả của mũi tiêm tăng cường.

"Những người đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường có thể đặt lịch tiêm ngay từ ngày 30/8. Chúng tôi coi đây là yêu cầu y tế để mở rộng sự bảo vệ cho người dân, như một số nghiên cứu đã chỉ ra", quan chức Bộ Y tế Pháp cho biết hôm 31/8.

Quan chức này nói thêm khoảng 18 triệu người dân Pháp hiện đủ điều kiện tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba. Giới chức Pháp kỳ vọng tiêm đủ mũi tăng cường cho khoảng 12,4 triệu dân vào cuối năm và hoàn tất tiêm cho số còn lại vào đầu năm 2022.

Cơ quan y tế Pháp từ tuần trước khuyến nghị tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên và người có bệnh lý nền, có nguy cơ cao hơn nếu nhiễm nCoV. Dữ liệu từ chính phủ Pháp cho thấy gần 72% dân số nước này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 tính tới ngày 30/8.

Trước đó, theo AFP, Đức ngày 2.8 thông báo nước này từ tháng 9 sẽ tiêm mũi thứ 3 cho người già, người trong viện dưỡng lão và người dễ bị tổn thương. Vaccine mRNA, bao gồm vaccine do Pfizer/BioNTech và Moderna phát triển, sẽ dùng cho việc tiêm nhắc lại, bất kể loại vaccine người dân đã được tiêm trước đó.

Bên cạnh đó, Đức cũng cho phép trẻ em 12 - 17 tuổi tiêm vaccine Covid-19. Việc chủng ngừa trên trẻ em là tự nguyện và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của phụ huynh.

Kế hoạch tiêm chủng mới của Đức được công bố trong bối cảnh nước này đang dư quá nhiều vaccine , dẫn đến áp lực trong việc giải quyết vaccine trước khi quá hạn và thiếu kho lạnh để chứa thuốc, theo báo Der Spiegel.

Ngoài Đức, các nước khác đã triển khai tiêm mũi thứ 3 sau khi biến thể Delta gây ra làn sóng lây nhiễm mới trên thế giới. Theo The New York Times, Israel, một trong những nước có tỷ lệ chủng ngừa cao nhất, bắt đầu tiêm mũi thứ 3 cho những người từ 60 tuổi trở lên vào tuần trước.

Một tháng trước, Nga cho phép người đã chủng ngừa Covid-19 được 6 tháng tiêm mũi thứ 3. Ngày 1.8, Hungary cũng đã tiêm mũi thứ 3 cho những người đã tiêm đủ 2 mũi từ 4 tháng trước. Pháp đang cho những người có hệ thống miễn dịch kém tiêm liều bổ sung và dự kiến cho người đã chích ngừa xong vào đầu năm nay tiêm nhắc lại.

Ở khu vực Đông Nam Á, Campuchia thông báo tiêm nhắc lại cho 500.000 nhân viên y tế tuyến đầu từ ngày 1.8. Đất nước này cũng bắt đầu chủng ngừa Covid-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi ở thủ đô Phnom Penh và 3 tỉnh đang có tình hình dịch căng thẳng. Indonesia đang tiêm thêm vaccine Moderna cho khoảng 1,5 triệu nhân viên y tế, phần lớn trong số này đã được chích 2 mũi Sinovac, theo The Jakarta Post.

Một số nước cũng đang xem xét kế hoạch tiêm nhắc lại cho người dân. Ngày 1.8, tờ The Telegraph đưa tin Anh sẽ tiêm mũi thứ 3 cho 32 triệu người và chương trình này có thể bắt đầu sớm nhất vào ngày 6.9. Úc đã đặt mua thêm 85 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm nhắc lại cho người dân đến năm 2023.

Trung Quốc cũng đang xem xét việc tiêm liều bổ sung cho những nhóm có nguy cơ cao, theo SCMP. Tháng trước, Singapore thông báo chương trình tiêm nhắc lại có thể bắt đầu vào tháng 2.2022. Bác sĩ Scott Gottlieb, thành viên ban quản trị Công ty Pfizer, ngày 2.8 phát biểu trên Đài CNBC rằng Mỹ có thể bắt đầu cho tiêm mũi thứ 3 sớm nhất vào tháng 9.

Tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường vẫn là vấn đề gây tranh cãi vì chưa rõ bao nhiêu người cần tiêm và tần suất ra sao. Một số nhà khoa học cũng đặt câu hỏi liệu có đủ bằng chứng cho thấy mũi tiêm tăng cường là cần thiết, đặc biệt là đối với người trẻ khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng tuyên bố chưa có dữ liệu cho thấy cần phải tiêm mũi vaccine tăng cường. WHO còn cảnh báo tiêm mũi vaccine thứ ba sẽ gia tăng bất bình đẳng về vaccine giữa các nước giàu và các nước thu nhập thấp.

Tuy nhiên, giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge nói rằng mũi vaccine Covid-19 thứ ba không phải "thứ xa xỉ", mà là để bảo vệ người dễ bị tổn thương.

PV (th)

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào?
WHO kêu gọi ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên WHO kêu gọi ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên
Singapore dẫn đầu thế giới với 80% dân số đã tiêm vaccine Covid-19 Singapore dẫn đầu thế giới với 80% dân số đã tiêm vaccine Covid-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống