Thái tử Ả Rập Saudi khoe con rể ông Trump tuồn tin tình báo CIA

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman nói rằng đã nhận được thông tin tình báo mật của CIA từ con rể Tổng thống Donald Trump và tận dụng chúng trong cuộc thanh trừng tham nhũng.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman hiện có chuyến thăm Mỹ, gặp gỡ ông chủ Nhà Trắng, hội đàm với giới nhà giàu và những người có ảnh hưởng Mỹ.

Các nguồn tin nói với trang Daily Mail hôm 5-4 rằng thái tử Ả Rập Saudi tự hào về mối quan hệ gần gũi với ông Jared Kushner - con rể của tổng thống kiêm cố vấn cao cấp - và thông tin tình báo mà ông nhận được từ Kushner.

Cuộc đàn áp tham nhũng ở Ả Rập Saudi, do Thái tử Saudi Mohammed bin Salman dẫn đầu, bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi ông gặp Kushner trong các cuộc thảo luận ở Riyadh.

thai tu a rap saudi khoe con re ong trump tuon tin tinh bao cia

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (trái) và ông Jared Kushner (giữa), con rể của tổng thống. Ảnh: White Housev

Trang Daily Mail đã tiết lộ hình ảnh cho thấy những tù nhân, trong đó có các hoàng tử và doanh nhân giàu có, ngủ trên sàn phòng khiêu vũ tại khách sạn 5 sao Riyadh Ritz Carlton và cho rằng một số đã bị tra tấn. Tờ New York Times (Mỹ) sau đó còn cho rằng một trong những người bị giam đã chết vì bị thương.

thai tu a rap saudi khoe con re ong trump tuon tin tinh bao cia

Hình ảnh các tù nhân ngủ trên sàn phòng khiêu vũ tại Riyadh Ritz Carlton. Ảnh: Daily Mail

Phản ứng trước thông tin trên, ông Kushner đưa ra tuyên bố thông qua luật sư Abbe Lowell rằng đó là "câu chuyện sai lệch". Ông Peter Mirijanian, phát ngôn viên của luật sư Lowell, cho hay: "Cuộc trao đổi đó chưa bao giờ xảy ra. Ông Kushner đã và đang nhận thức rõ về các quy tắc quản lý thông tin và tuân theo những quy định đó".

thai tu a rap saudi khoe con re ong trump tuon tin tinh bao cia

Thái tử (thứ hai từ trái qua) đang có chuyến thăm Mỹ. Ảnh: PA

Một nguồn tin cho rằng: "Ông Kushner đã đưa cho Thái tử Saudi Mohammed bin Salman một danh sách tên từ những cuộc nghe lén của Mỹ và nói rằng đó là "kẻ thù" của thái tử".

Theo nguồn tin, thái tử đã khoe về điều này ở Ả Rập Saudi cũng như việc ông và con rể ông Donald Trump ngồi đến 4 giờ sáng để thảo luận mọi thứ và ông Jared đưa cho thái tử danh sách này.

Một nguồn tin khác nói với Daily Mail rằng con rể của tổng thống đã lấy một bản sao thông tin từ cuộc họp báo tình báo hàng ngày do cộng đồng tình báo cung cấp cho Nhà Trắng và chia sẻ nội dung này với thái tử.

Trong trường hợp thông tin trên được xác nhận và việc cố vấn 37 tuổi tiết lộ thông tin với sự cho phép của Tổng thống Donald Trump thì động thái này là sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của quốc gia đồng minh. Ngược lại, việc con rể ông Donald Trump tiết lộ danh sách tên cho thái tử Ả Rập Saudi mà không được sự cho phép đặc biệt của ông chủ Nhà Trắng, ông Kushner có thể đã vi phạm luật về chia sẻ thông tin tình báo mật.

Xuân Mai (Theo Daily Mail)

thai tu a rap saudi khoe con re ong trump tuon tin tinh bao cia Ả Rập Saudi: Theo dõi điện thoại bạn đời bị phạt hơn 100 ngàn USD, ngồi tù 1 năm

Ngày 2-4, Ả Rập Saudi thông báo hành động "theo dõi" điện thoại của bạn đời chính thức trở thành một tội danh hình sự ...

thai tu a rap saudi khoe con re ong trump tuon tin tinh bao cia Thái tử Ả Rập Saudi \'không cho mẹ ruột gặp vua cha hơn 2 năm\'

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với đài NBC rằng Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã ngăn cản không ...

/ http://nld.com.vn