Robot đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu đào hầm từ quý I-2021

Robot đào ngầm tuyến đường sắt nhổn ga hà nội đang trên đường về Việt Nam và dự kiến bắt đầu đào hầm từ quý 1-2021. Trong khi đó, đoạn tuyến trên cao dự kiến đưa vào khai thác vào quý 4-2021.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt đô thị (MRB Hà Nội) thông tin, song song với quá trình hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 đoạn Nhổn-ga Hà Nội để đưa vào khai thác vào vào nửa cuối năm 2021, MRB Hà Nội cũng đang tập trung thúc đẩy tiến trình thực hiện đoạn ngầm.

Theo đó, trong năm nay, sẽ đón máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất và bắt đầu khoan ngầm vào quý 1/2021.

Đối với các vướng mắc trước đây về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các ga gầm đã được UBND TP Hà Nội, các quận vào cuộc, đến nay đã cơ bản giải quyết xong các vướng mắc liên quan tới mặt bằng, hiện còn một số khiếu kiện đang được tập trung giải quyết.

Theo báo cáo của MRB Hà Nội, tính đến cuối tháng 9/2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%.

Robot đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu đào hầm từ quý I-2021 ảnh 1
Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội đang trên đường về Việt Nam

Đặc biệt, vào ngày 18/10, dự án đón đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) về tới cảng Hải Phòng, rạng sáng ngày 20/10/2020, đoàn tàu được đưa về khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được lắp đặt lên ray để tiếp tục chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.

MRB Hà Nội cho rằng, đây là một trong những dự án metro đầu tiên ở Hà Nội nên các quy trình liên quan đến quá trình thử nghiệm, căn chỉnh, nghiệm thu, bàn giao các thủ tục hành chính còn nhiều điểm mới.

Do vậy, từ giai đoạn trước, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo MRB xây dựng các đề cương cụ thể chi tiết cho từng việc, đặc biệt là với công tác thử nghiệm, căn chỉnh, nghiệm thu, bàn giao, phối hợp các cơ quan quản lý chuyên ngành Chính phủ Việt Nam để đảm bảo các quy định của pháp luật và yêu cầu, tiêu chuẩn của dự án.

Đại diện MRB Hà Nội cũng cho hay, quá trình thiết kế, chế tạo đoàn tàu nói riêng và các thiết bị cho dự án metro này nói chung đều tuân thủ theo các quy định, tiêu chuẩn tiên tiến nhất hiện nay ở châu Âu. MRB cũng thuê tư vấn độc lập là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc giám sát các dự án đường sắt đô thị ở châu Âu đánh giá an toàn hệ thống.

Hiện nay, các đoàn tàu của liên danh đang trong quá trình thử nghiệm, căn chỉnh theo đúng kế hoạch, quy trình thực hiện và tin tưởng dự án sẽ cung cấp hệ thống metro và các đoàn tàu đảm bảo yêu cầu chất lượng, đặc biệt là các yêu cầu an toàn.

Tại buổi họp diễn ra vào giữa tuần vừa qua, ông Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam cho biết, phía Pháp cam kết đồng hành với TP Hà Nội, MRB Hà Nội để thực hiện những mục tiêu đưa ra và thời gian tới sẽ cố gắng đưa thêm các chuyên gia sang Việt Nam nhằm triển khai và hoàn thành dự án trong thời gian sớm.

“Việc vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam đã diễn ra suôn sẻ, đưa về đến khu Depot theo đúng yêu cầu. Mặc dù đây là công việc phức tạp nhưng phía Pháp sẽ triển khai thành công cho 9 toa tàu tới theo dự kiến” ông Nicolas Warnery nhấn mạnh.

Theo dự kiến, tuyến metro Nhổn- ga Hà Nội tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa.

Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

Cận cảnh đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên từ Pháp về Việt Nam Cận cảnh đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên từ Pháp về Việt Nam
Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội: Tháng 4/2021 khai thác, 624 người vận hành Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội: Tháng 4/2021 khai thác, 624 người vận hành

/ anninhthudo.vn