Quan tâm chính sách Tết cho công nhân, đảm bảo an ninh trật tự

Ngay sau khi Công ty TNHH Pouchen Việt Nam ở phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai công bố mức thưởng Tết, chiều 7/1, rất đông công nhân của doanh nghiệp (DN) đã tràn ra khuôn viên để phản ứng vì cho rằng đã bị công ty cắt giảm mức thưởng Tết.

Chưa dừng lại, hàng nghìn công nhân còn kéo nhau ra cổng công ty và tràn ra quốc lộ 1K, đoạn qua địa bàn phường Hóa An gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

`Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP Biên Hòa và lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Nai đã được huy động đến hiện trường, liên tục phát loa yêu cầu công nhân rời khỏi quốc lộ 1K để đảm bảo an toàn giao thông.

cn.jpg -0

Công nhân Công ty PouChen đồng loạt ngưng việc, phản đối về mức thưởng Tết.

Đồng thời tuyên truyền, vận động công nhân trở lại trong khuôn viên công ty chờ phía lãnh đạo DN xem xét nguyện vọng của công nhân liên quan đến chế độ thưởng Tết. Trước sự việc này, bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng đã vào cuộc, phối hợp với các sở ngành, TP Biên Hòa và ban giám đốc Công ty TNHH Pouchen Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Trong thông báo phát đi vào tối ngày 9/1, đại diện DN này cho rằng, trong thời gian phải ngừng việc và khôi phục sản xuất theo giai đoạn, việc sản xuất kinh doanh không có lợi nhuận. Dù vậy, công ty vẫn cố gắng duy trì phát lương ngừng việc và phối hợp thảo luận với Công đoàn để có kế hoạch phát thưởng cuối năm.

Công ty đã nỗ lực không ngừng để duy trì cuộc sống cho phía người lao động, do đó DN sẽ vẫn giữ nguyên mức thưởng Tết như đã công bố. Cùng với việc đưa ra thông báo này, Công ty PouChen Việt Nam cũng ra “tối hậu thư”, yêu cầu công nhân phải quay trở lại làm việc, nếu không sẽ không nhận được thưởng Tết.

Tuy vậy, trong ngày 10/1 nhiều công nhân vẫn ngưng làm việc để phản ứng về mức thưởng Tết năm nay chỉ từ 1 đến 1,54 tháng lương; thấp hơn so với mức thưởng Tết cao nhất năm 2021 là 1,9 tháng lương và năm trước nữa là 2,2 tháng lương…

Vụ việc hàng nghìn công nhân đồng loạt ngừng việc tập thể trong nhiều ngày khiến lực lượng Công an phải căng sức ngày đêm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông cũng đã một lần nữa cho thấy nguy cơ tiềm ẩn gây mất ANTT trong công nhân vẫn là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn có 43.500 DN, trong đó có 1.554 DN FDI, thu hút tổng số lao động lên đến 1,2 triệu người với hơn 9.000 lao động người nước ngoài và 300 nghìn lao động ngoại tỉnh. Đại diện cho lực lượng lao động hùng hậu này, có 2.963 tổ chức Công đoàn cơ sở với hơn 600 nghìn đoàn viên; có 244 tổ chức Đoàn Thanh niên trong các DN, thu hút được hơn 7.000 đoàn viên tham gia.

Từ khi đại dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện vào tháng 4/2021 đến nay, đã có hơn 36.191 DN phải tạm ngưng hoạt động khiến số lượng lớn công nhân bị mất việc làm trong thời gian dài. Khó khăn tác động đến DN và công nhân đã khiến trên địa bàn Đồng Nai xảy ra 18 vụ đình công với hàng chục nghìn lượt công nhân tham gia.

Trong số này, khối DN FDI xảy ra đến 15 vụ với nguyên nhân chủ yếu do các chủ DN, người đại diện pháp luật của DN không giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người lao động. Thậm chí một số DN có biểu hiện lợi dụng tình hình dịch bệnh để chậm trả lương cho công nhân, nợ thuế, nợ bảo hiểm hoặc ngưng hoạt động hoặc chủ DN bỏ trốn, tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về ANTT trong công nhân.

Có 416 DN nợ bảo hiểm từ 3 tháng trở lên, trong đó đáng chú ý chủ một DN ở huyện Long Thành đã bỏ trốn, để lại khoản nợ hơn 108 tỷ đồng. Trong khi đó, việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn còn hạn chế dẫn đến trong thời gian xảy ra dịch bệnh, nhiều ổ dịch đã bùng phát và lây lan nhanh ở các khu nhà trọ đã khiến trên 15.000 lao động phải về quê. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc khôi phục sản xuất của DN sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nhằm động viên công nhân yên tâm sản xuất, ngày 28/12/2021 vừa qua Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Nguyễn Hồng Lĩnh đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 công nhân đại diện cho hơn 1 triệu người lao động trên địa bàn về những vấn đề mà công nhân, người lao động quan tâm. Trong buổi đối thoại này, một loạt vấn đền như nhà ở xã hội dành cho người lao động; thực hiện chính sách giá bán điện, nước sinh hoạt ưu đãi cho người ở trọ; thiết chế giải trí văn hóa thể thao cho công nhân ở các khu công nghiệp… đã được nhiều công nhân nêu ra.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, những năm qua vấn đề phát triển nhà ở xã hội cho công nhân đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai hết sức quan tâm, nhưng vẫn chưa thực hiện được như kỳ vọng của công nhân trên địa bàn.

Để giải quyết tốt vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị các sở ngành liên quan cần tính toán để tạo ra được sản phẩm nhà ở cho công nhân, người lao động với giá hợp lý và cơ chế thanh toán dài hạn, bền vững. Trong đó cần bố trí quỹ đất cho việc phát triển nhà ở xã hội tại các khu vực có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân.

Bên cạnh đó, phải thiết kế mô hình đi kèm khu vui chơi giải trí, trường học, công viên và từng bước cải thiện môi trường sống ở các khu nhà trọ. Các cấp chính quyền cần tăng cường công tác thăm hỏi, sâu sát với các khu nhà trọ để kịp thời chia sẻ, động viên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chăm lo xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần trong công nhân, người lao động hơn nữa để góp phần thúc đẩy nhanh việc khôi phục sản xuất, kinh doanh của địa phương.

Bảo Sơn

Có nên hạn chế người lao động về quê ăn Tết? Có nên hạn chế người lao động về quê ăn Tết?
Công ty PouChen giảm thưởng Tết, công nhân ngừng việc, tràn ra Quốc lộ 1K Công ty PouChen giảm thưởng Tết, công nhân ngừng việc, tràn ra Quốc lộ 1K

/ cand.com.vn