Hôm 25/5, quan chức Mỹ và Trung Quốc tổ chức đàm phán song phương nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề thương mại.

Tại cuộc đàm phán ở Washington, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo bày tỏ lo ngại về chính sách thương mại và đầu tư của hai nước, song nhấn mạnh cam kết duy trì các kênh liên lạc giữa hai bên.

Theo tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Vương Văn Đào bày tỏ lo ngại về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ trong các lĩnh vực chất bán dẫn, cũng như đề xuất Washington xem xét lại các khoản đầu tư ra nước ngoài với lý do về an ninh.

my-trung-1-13560964
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào.

Bộ thương mại Mỹ cũng cho biết, quan chức hai nước có các cuộc thảo luận “thẳng thắn và thực chất”, bao gồm cả về “môi trường tổng thể ở cả hai quốc gia về thương mại và đầu tư cũng như các lĩnh vực hợp tác tiềm năng”.

“Bộ trưởng Gina Raimondo cũng nêu lên mối lo ngại về hàng loạt hành động gần đây của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại nước này", Bộ thương mại Mỹ cho hay.

Chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào là chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc tới thủ đô Washington kể từ năm 2020.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ bùng lên vào tuần khi nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 họp tại Hiroshima, ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề an ninh, như hành động quân sự hóa Biển Đông, “cưỡng ép kinh tế” trong thương mại.

Trung Quốc đưa ra phản ứng gay gắt, cáo buộc G7 đang tìm cách kiềm chế các quốc gia khác. Trung Quốc cũng tuyên bố cấm các công ty cơ sở hạ tầng thông tin nước này mua chip do nhà sản xuất chip bộ nhớ Micron Technology của Mỹ sản xuất. Đây được cho là động thái đáp trả của Bắc Kinh trước việc Washington hạn chế bán chất bán dẫn tiên tiến cho Trung Quốc.

Ngày đăng: 15:40 | 26/05/2023

Kông Anh / VTC News