Iran và Argentina muốn tham gia vào BRICS cùng với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Hôm 27/6, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này chính thức nộp đơn xin gia nhập nhóm 5 nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh, BRICS không phải là một khối hiệp ước, nhưng có “cơ chế rất sáng tạo với các khía cạnh rộng lớn".

Iran và Argentina nộp đơn tham gia BRICS - 1

Iran và Argentina đang muốn tham gia vào BRICS cùng với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. (Ảnh: AP)

Ông Saeed Khatibzadeh cho biết khi trở thành thành viên của BRICS, Iran sẽ “gia tăng giá trị” cho tất cả các bên tham gia.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tuần trước. Tại đây, ông Ebrahim Raisi bày tỏ sự sẵn sàng của Tehran trong việc chia sẻ khả năng và tiềm năng của mình với nhóm BRICS. 

Cùng với Iran, Argentina cũng đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã thúc giục việc tạo ra cơ chế hợp tác có thể đại diện cho sự thay thế cho thể chế vốn được dẫn dắt từ lợi ích của phương Tây.

Trong cuộc họp báo hôm 27/6, cố vấn Tổng thống Nga - ông Yury Ushakov, cho biết Nga ủng hộ việc mở rộng BRICS nhưng đề nghị xác định các thủ tục và tiêu chí cho các ứng cử viên tương lai.

"Chúng tôi nhìn nhận tích cực về việc mở rộng BRICS, mặc dù cần phải tiếp cận vấn đề này một cách thận trọng", ông Yury Ushakov nói.

"Điều quan trọng là phải vạch ra quy tắc mở rộng và sau đó xem xét các ứng cử viên cụ thể", ông Yury Ushakov nhấn mạnh, cho rằng cần phải tìm ra một số định dạng ở giai đoạn hợp tác ban đầu cho các ứng viên với tư cách là quan sát viên.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh BRICS hôm 22/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các nước BRICS đang làm việc để thiết lập đồng tiền dự trữ toàn cầu mới, đồng thời tiết lộ các quốc gia thành viên cũng đang phát triển các cơ chế thay thế đáng tin cậy cho thanh toán quốc tế.

Nhóm các nước BRICS có dân số hơn 3 tỷ người, chiếm 25% tổng sản lượng nội địa (GDP) toàn cầu, 20% thương mại, khoảng 25% đầu tư trực tiếp và tổng dự trữ quốc tế của BRICS chiếm khoảng 35% của thế giới.

https://vtc.vn/iran-va-argentina-nop-don-tham-gia-brics-ar684579.html

Ngày đăng: 08:29 | 28/06/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News