Pháp sẽ thành lập chính phủ mới vào giữa tháng 8

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, chính phủ sắp mãn nhiệm sẽ tiếp tục tập trung vào Olympic (Thế vận hội) Paris 2024 với vai trò tạm quyền cho đến giữa tháng 8, sau đó ông sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới.

phap.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời phỏng vấn trực tiếp khi chân dung của bà Lucie Castets, ứng cử viên Thủ tướng của đảng cánh tả, được trình chiếu trên kênh truyền hình Pháp France 2, ngày 23-7. Ảnh: Ludovic Marin

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên đài truyền hình kể từ cuộc bầu cử vào đầu tháng 7, Tổng thống Macron thừa nhận rằng, đảng trung dung của ông đã thua cuộc, nhưng từ chối bình luận về đề xuất của Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) về một thủ tướng mới. Ông cũng loại trừ khả năng từ chức trước khi nhiệm kỳ của mình kết thúc.

Theo Lemonde, thông báo của ông Macron được đưa ra sau khi liên minh NFP đề cử bà Lucie Castets, 37 tuổi, Giám đốc tài chính của Tòa thị chính Paris, làm ứng cử viên cho vị trí thủ tướng. Castets, một nhân vật không được công chúng biết đến, là một nhà kinh tế và tốt nghiệp trường Ecole Nationale d'Administration dành cho các công chức cấp cao.

Bốn đảng trong liên minh NFP, gồm đảng cực tả Nước Pháp bất khuất (LFI), đảng Xã hội (PS), đảng Sinh thái (EELV) và đảng Cộng sản (PCF) đã tranh cãi về một ứng cử viên thủ tướng trong hơn 2 tuần.

Trong một tuyên bố chung, liên minh NFP nhấn mạnh, ứng cử viên Castets đã tích cực tham gia vào cuộc chiến “chống lại việc đặt độ tuổi nghỉ hưu ở mức 64", ám chỉ đến vấn đề dẫn đến các cuộc biểu tình rộng rãi ở Pháp vào năm 2023. Các đảng khẳng định "cam kết toàn diện của họ trong chính phủ mà bà Castets sẽ lãnh đạo".

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP được công bố vài phút sau khi NFP thông báo đã đồng ý với vị trí ứng cử viên, bà Castets tuyên bố đã chấp nhận đề cử, tin rằng mình là một "ứng cử viên nghiêm túc và đáng tin cậy" cho vị trí thủ tướng.

Bà Castets nói thêm, một trong những ưu tiên hàng đầu của bà sẽ là "hủy bỏ cải cách lương hưu" do chính phủ ông Macron thúc đẩy và thực hiện "một cuộc cải cách thuế lớn để mọi người đều trả phần công bằng của mình".

Pháp đã có một chính phủ lâm thời kể từ khi Tổng thống Macron chấp nhận đơn từ chức của chính phủ hiện tại do Thủ tướng Gabriel Attal lãnh đạo hôm 16-7, sau một cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng.

Tuy nhiên, các bộ trưởng vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ giải quyết các công việc hằng ngày, ít nhất là trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024, và có thể lâu hơn, tức là đến khi khai mạc phiên họp thường kỳ tiếp theo của Quốc hội, dự kiến vào ngày 1-10.

https://hanoimoi.vn/phap-se-thanh-lap-chinh-phu-moi-vao-giua-thang-8-672863.html

Kim Phượng / HNM.com.vn