Tổng thống Pháp kêu gọi các đảng phái chính trị đoàn kết, phá vỡ bế tắc sau bầu cử

Theo France24, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giao trách nhiệm cho các nhà lập pháp đàm phán về một liên minh rộng rãi để tạo dựng thế đa số vững chắc tại Hạ viện nhằm phá vỡ thế bế tắc sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Trong thông điệp bằng văn bản gửi cử tri, được công bố trên các tờ báo của Pháp, ông Emmanuel Macron kêu gọi: “Tôi yêu cầu tất cả các lực lượng chính trị hãy bắt đầu một cuộc đối thoại chân thành và công bằng để xây dựng một đa số vững chắc”.

Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm nhằm "làm rõ" bối cảnh chính trị, nhưng cuối cùng lại khiến Pháp rơi vào tình trạng "Quốc hội treo". Những người theo chủ nghĩa trung dung liên minh với đảng của ông Macron đang tìm kiếm một liên minh với cánh hữu để phản đối tham vọng của liên minh cánh tả Mặt trận bình dân mới (NFP). Trong khi đó, nhóm Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron dường như chia rẽ khi tìm kiếm đồng minh ở Hạ viện, một số muốn đưa lực lượng từ trung tả đến hữu vào một liên minh rộng lớn, trong khi những người khác chỉ muốn hợp lực với phe bảo thủ.

Chính phủ của Thủ tướng Gabriel Attal vẫn nắm quyền khi Pháp đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho Olympic Paris 2024. Tuy nhiên nhóm trung dung của ông Gabriel Attal trong Quốc hội đã mất đi vị thế và cuộc kiếm tìm người kế nhiệm vẫn đang tiếp diễn. Phe cánh tả tin rằng với tư cách là khối lớn nhất trong Quốc hội mới (với khoảng 190 ghế), họ có quyền đề xuất một thủ tướng mới.

Liên minh NFP cánh tả rộng lớn bao gồm đảng Xanh, đảng Xã hội chủ nghĩa, đảng Cộng sản và đảng cực tả Nước Pháp không khuất phục (LFI) tuyên bố sẽ đề xuất một ứng cử viên cho chức Thủ tướng vào cuối tuần này.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-phap-keu-goi-cac-dang-phai-chinh-tri-doan-ket-pha-vo-be-tac-sau-bau-cu-671830.html

Kim Phượng / HNM.com.vn