Phạm nhân dùng mỳ gói làm 'tiền tệ' trong nhà tù ở Mỹ

Không được sử dụng tiền giấy, phạm nhân Mỹ quy ước một gói mỳ "mua" được năm điếu thuốc, 1/4 hộp cà phê...

Nghiên cứu của nghiên cứu sinh Michael Gibson-Light công bố vào tháng 8/2016 tại Đại học Arizona cho thấy mỳ ăn liền đang dần thay thế thuốc lá để thành đơn vị tiền tệ tại các nhà tù tiểu bang ở Mỹ, sau lệnh cấm thuốc lá vào năm 2004.

Nguyên nhân bởi tù nhân không bằng lòng với chất lượng và số lượng của thức ăn được phát. Trong khi đó, mỳ ăn liền hội tụ đủ ba đặc điểm là giá thành rẻ, ngon miệng và giàu calorie. Vì vậy, loại thực phẩm này thành thứ có giá trị với tù nhân, tới mức họ sử dụng để trao đổi các hàng hóa khác.

pham nhan dung my goi lam tien te trong nha tu o my

Mỳ ăn liền được sử dụng làm tiền tệ khi giao dịch trong nhà tù. Ảnh: Frankieleon/Flickr.

Mỳ ăn liền còn là vật trao đổi với các hàng hóa trên "chợ đen" nhà tù như rau củ quả tươi sống vì những thứ này không được bày bán trong căng tin. Theo Washington Post, một gói mỳ ăn liền được bán tại căng tin nhà tù có giá trị khoảng 0,59 USD. Với một gói mỳ, tù nhân có thể đổi được năm điếu thuốc lá tự cuốn. Rau củ tươi có giá trị từ một đến hai gói mỳ. Một hộp cà phê bằng bốn gói mỳ. Một bộ quần áo giữ nhiệt có giá là sáu gói.

Tù nhân còn sử dụng mỳ ăn liền như một dạng thẻ chơi bài khi đánh bạc hoặc khi cá độ thể thao; dùng mỳ ăn liền để thuê người khác dọn dẹp buồng hoặc giặt giũ.

Giải thích cho hiện tượng này, Michael Gibson-Light cho rằng có thể do ngân quỹ dành cho trại giam và nhà tù bị cắt giảm. Trước kia, tù nhân ở nhà tù nơi ông tiến hành nghiên cứu được ăn ba bữa cơm nóng một ngày. Tới đầu thập niên 2000, bữa ăn thứ hai trong ngày đã bị chuyển thành bữa nguội, chỉ bao gồm lát bánh sandwich và túi khoai tây chiên nhỏ. Bữa trưa vào cuối tuần bị bỏ. Suất ăn trong mỗi bữa đều bị cắt giảm.

Tháng 11/2018, Gustavo Alvarez từng thụ án 13 năm – tác giả cuốn sách về công thức nấu mỳ ăn liền trong tù – tiết lộ với gói mỳ chỉ có giá 0,59 USD tại căng tin nhưng nếu bị phạm nhân đầu cơ tích trữ với số lượng lớn gây ra tình trạng khan hiếm thì có thể bị đẩy lên tới 2-3 USD.

Zerohedge cho hay trước mỳ gói, tù nhân còn sử dụng cá thu đóng gói để làm đơn vị tiền tệ vì một gói cá thu có giá xấp xỉ một USD.

pham nhan dung my goi lam tien te trong nha tu o my Các cấp độ an ninh tại nhà tù ở Mỹ

Nhà tù ở Mỹ được phân ra năm loại hình chính, tùy theo mức độ an ninh và chức năng, nhiệm vụ.

pham nhan dung my goi lam tien te trong nha tu o my Phạm nhân Mỹ ăn gì trong dịp lễ, Tết?

Vào những ngày lễ lớn như năm mới, Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, bữa ăn của các phạm nhân Mỹ được nhận xét là nghèo ...

/ https://vnexpress.net