Những thông tin bất ngờ về doanh nghiệp nghi "đội lốt" Việt Nam cho 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam được cho là nơi tập kết 500.000 tấn nhôm đùn từ Mexico vào năm 2016 và mới đây là 1,8 tấn nhôm Trung Quốc "đội lốt" sắp xuất khẩu sang Mỹ.

 

 

 

 

Kho nhôm khổng lồ tại Vũng Tàu năm 2016. Ảnh: The Wall Street Journal

Tờ báo The Wall Street Journal của Mỹ từng đưa tin, vào đầu năm 2016, 500.000 tấn nhôm đùn đã được đưa ra khỏi thành phố San Jose Iturbide của Mexico và vận chuyển đến Việt Nam.

Sau đó, số nhôm này được che bạt đen và bảo vệ tại Vũng Tàu. 

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam  là nơi lưu trữ một phần số nhôm đùn này.

Wall Street Journal cho rằng số nhôm xuất phát từ Mexico tới Việt Nam có khả năng liên quan đến Liu Zhongtian - một ông trùm kim loại của Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 8, Liu Zhongtian đã bị truy tố tại Mỹ với cáo buộc “đội lốt” nhôm cũng như các sản phẩm khác để buôn lậu nguyên liệu vào Mỹ kể từ năm 2008, theo đó tránh phải trả tới 1,8 tỷ USD thuế quan đối với hàng nhập khẩu.

Công ty của Liu Zhongtian là China Zhongwang, cũng như một số cá nhân và công ty vỏ bọc khác được nêu tên trong bản cáo trạng đệ trình tại tòa án liên bang ở Los Angeles.

Theo AFP, công tố viên Nick Hanna cho biết, bản cáo trạng này đã vạch ra những hành vi vô đạo đức của một doanh nhân tham nhũng đã lừa gạt Mỹ với những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, công ty China Zhongwang đã thực hiện hành vi lừa đảo trong nhiều năm, vận chuyển nhôm từ một số nước trên thế giới nhập lậu vào Mỹ bằng cách che giấu xuất xứ.

Để làm được điều này, Liu Zhongtian đã cung cấp tiền mặt cho các công ty vỏ bọc, thông qua các công ty này để mua sản phẩm nhôm từ China Zhongwang, sau đó bán cho khách mua người Mỹ nhằm che đậy nguồn gốc của các sản phẩm nhôm.

 

 

Liu Zhongtian. Ảnh: Time

Mới đây, ngày 28/10, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng chặn đứng 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc gắn mác Việt Nam chờ xuất khẩu sang Mỹ.

Số nhôm này trị giá tới khoảng 4,3 tỷ USD. Vụ việc do một tập đoàn có công nghệ, dây chuyền, nhưng lại nhập khẩu nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm nhằm đưa ra các sản phẩm để xuất khẩu đi Mỹ và một số nước khác, bởi do chênh lệch thuế suất. Nếu nhôm của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chỉ phải chịu thuế khoảng 15%, nhưng nhôm của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ phải chịu thuế lên đến 374%

Tới tối 29/10, nhiều nguồn tin cho rằng doanh nghiệp nhập khẩu 1,8 triệu tấn nhôm này chính là Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam (trụ sở tại Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo Wall Street Journal, doanh nghiệp này do hai người mang quốc tịch Úc (gốc Trung Quốc), là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư.

Ông Jacky Cheung là một doanh nhân có quan hệ thân thiết với Liu Zhongtian và cũng là chủ của Aluminicaste Fundición de México, một công ty giám sát trữ lượng nhôm của Mexico.

Các dữ liệu nhập khẩu của Việt Nam cho thấy một lượng đáng kể nhôm được nhập từ Mỹ trong năm 2016 đến từ công ty Perfectus Aluminum.

Đây là công ty từng nằm dưới sự điều hành của con trai Liu Zhongtian và sau đó chuyển nhượng lại cho ông Jacky Cheung Liu Zhongtian từng phủ nhận mối quan hệ giữa mình và các công ty của con trai ở Mexico và Mỹ. "Trong chuyện làm ăn, tôi chưa từng giúp đỡ con trai", ông trả lời trên The Wall Street Journal vào tháng 7/2016. Con trai Liu Zhongtian cũng đã liên tiếp từ chối bình luận về vấn đề này.

Mộc Miên (Theo Wall Street Journal, Time)

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thu gần 1.774 tỷ đồng

14 tỉnh, thành phố phía Bắc trong 9 tháng qua thu nộp ngân sách nhà nước từ công tác chống buôn lậu, gian lận thương ...

Trung Quốc xác nhận bắt giữ phi công FedEx do nghi buôn lậu vũ khí

Trung Quốc ngày 20/9 chính thức xác nhận việc bắt giữ một phi công của công ty chuyển phát nhanh Mỹ FedEx với cáo buộc ...

Nhóm buôn lậu tổ yến trốn từ Trung Quốc sang Việt Nam

Hơn hai tháng ẩn náu tại Lạng Sơn, bốn người trốn lệnh truy nã đặc biệt của Công an Trung Quốc đã bị phát hiện.

 


 

/ www.doisongphapluat.com