Bệnh viện và đề án “y tế thông minh”:

Những kiến nghị cần được làm ngay

Sáng 9/11, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Hồ Chí Minh có buổi giám sát việc thực hiện Đề án y tế thông minh, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 tại Bệnh viện Trưng Vương, quận 10. Vấn đề thiếu hụt nhân lực, dự án y tế thông minh gặp khó vì máy móc cũ nát, không đáp ứng cho công việc là những khó khăn được trình bày tại buổi họp.

Thu nhập giảm sút, nhân viên y tế nghỉ việc hàng loạt  

Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Trưng Vương Huỳnh Ngọc Hớn cho biết, đơn vị hiện có 782 giường bệnh thực kê, nhưng công suất sử dụng 6 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 52,8%. Có trên 203.000 lượt người bệnh khám ngoại trú (đạt 56%); 16.600 lượt nội trú; khu điều trị COVID-19 tiếp tục được bệnh viện duy trì với 15 ca, trong đó có 3 ca phải thở máy.

Nhưng theo BS Huỳnh Ngọc Hớn, do số lượng bệnh nhân giảm nên thu không đủ bù chi, bệnh viện hết nguồn để chi cho nhiều quỹ như: Thu nhập tăng thêm; khen thưởng… nên hệ lụy là chỉ riêng trong 10 tháng qua, đơn vị có 138 nhân viên xin nghỉ việc, lý do đều cho là thu nhập thấp, không đủ trang trải cuộc sống.

Những kiến nghị cần được làm ngay -0
Chỉ trong 10 tháng Bệnh viện Trưng Vương đã có 138 nhân viên xin nghỉ việc.

Theo BS Hớn, từ năm 2004, Bệnh viện Trưng Vương là một trong số ít cơ sở y của thành phố triển khai thí điểm mô hình hệ thống quản lý bệnh viện điện tử (HIS) và vận hành khai thác liên tục. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các máy chủ và thiết bị lưu trữ trang bị cho Bệnh viện Trưng Vương đã hết khấu hao, các máy chủ và thiết bị lưu trữ trang bị mới và cũ không đồng bộ, không phát huy được hết tài nguyên của từng thiết bị.

Bệnh viện đã phối hợp với một công ty phần mềm xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý về chuyên môn. Hệ thống phần mềm đã đáp ứng được việc Quản lý bệnh nhân ngoại trú, khám bệnh. Số hóa toàn bộ đơn thuốc thay thế vì bác sĩ kê đơn thuốc bằng viết tay, thực hiện được ứng dụng máy phát số tự động trong khám ngoại trú; màn hình thông báo điện tử; hiển thị thông tin nhận bệnh, thứ tự khám bệnh, thứ tự nhận thuốc BHYT; đặt lịch khám trực tuyến qua tổng đài điện thoại, app; tổng đài chăm sóc khách hàng…

Tuy nhiên, Bệnh viện Trưng Vương đang trong quá trình xây dựng mới, các khoa phòng không thể sửa chữa lớn, đường đi bị chia cắt, do đó hạ tầng mạng cũng bị ảnh hưởng theo. Nhân sự Phòng CNTT chỉ có 10 người nhưng thường xuyên thay đổi do nghỉ việc ảnh hưởng đến thời gian triển khai các phân hệ mới. Bệnh viện không đủ kinh phí để tiếp tục đầu tư.

BS Huỳnh Ngọc Hớn kiến nghị được tiếp nhận và thực hiện đề án “Xây dựng cơ sở hạ tầng bệnh viện thông minh” (đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông); được quan tâm chi phí bảo trì, bảo dưỡng hàng năm sau khi kết thúc đề án, hoặc cơ cấu chi phí CNTT vào giá viện phí; các bệnh viện nên hợp tác đầu tư về CNTT, chia sẻ nguồn tài nguyên, dữ liệu để tránh lãng phí, dữ liệu trùng lặp. Đặc biệt, việc xây dựng khối nhà A của bệnh viện chậm tiến độ khoảng 5 tháng kéo theo hàng loạt sự chậm trễ khác, trong đó có việc xây dựng tầng mạng.

Những việc cần làm ngay

Theo TS.BS Phạm Ngọc Huy Tuấn - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương, trong thời gian bệnh viện chuyển sang điều trị bệnh nhân COVID[1]19, các trang thiết bị còn bị tàn phá và hư hỏng bởi mỗi lần có bệnh nhân tử vong vì COVID-19, buộc phải xịt thuốc khử khuẩn. Do đó, cần có chế độ riêng để phục hồi cơ sở vật chất để người dân yên tâm khi tới khám, chữa bệnh. “Nếu nhân viên bỏ đi vì không đủ sống thì người thiệt chính là bệnh nhân”, TS.BS Phạm Ngọc Huy Tuấn trăn trở.

Bà Trương Lê Mỹ Ngọc – Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP đề nghị, các sở cần quan tâm đến việc thực hiện và chất lượng các dự án tại Bệnh viện để phục vụ tốt nhất bệnh nhân. Phó trưởng Ban VHXH HĐND TP Nguyễn Minh Nhật cũng bày tỏ, giai đoạn chống dịch COVID-19 cho thấy sự hy sinh của y bác sĩ bệnh viện nhưng thành phố thực sự chưa quan tâm đúng mức. Vấn đề là Bệnh viện hiện nay phải vượt khó để cứu chính mình trong đầu tư CNTT. Cần giải quyết ổn định nhân sự trước rồi mới tính đến bệnh viện thông minh.

Hiện nay, đa số người đến khám chữa bệnh tại bệnh viện theo BHYT. Do vậy cần nâng cao chất lượng khám BHYT ngang như khám dịch vụ, để thu hút lại người dân.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban VH-XH HĐND TP cũng nhận định: “Cần tăng kinh phí để đầu tư lại trang thiết bị vì trong thời điểm dịch đã khử khuẩn nhiều dẫn đến hao mòn máy móc trầm trọng. Đối với BHYT TP khi phân lược số thẻ cho Bệnh viện Trưng Vương cũng cần xem xét nhằm tiết kiệm được hiệu suất của giường bệnh. BHYT TP cần quan tâm đặc biệt bệnh viện này”.

https://cand.com.vn/y-te/nhung-kien-nghi-can-duoc-lam-ngay-i673753/

Huyền Nga / VTC News