Nhật Tinh Anh sang Mỹ giữa dịch

Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất vắng tanh, Nhật Tinh Anh ngồi cùng 4 hành khách theo hình zíc zắc trong khoang có sức chứa 28 người để sang Mỹ.

Máy bay cất cánh lúc 7h ngày 1/8. Trước đó Nhật Tinh Anh dậy từ 4h để ra sân bay và có mặt ở quầy check in đúng 5h mới kịp làm thủ tục. Anh ngồi khoang thương gia chỉ gồm 5 hành khách còn khoang phổ thông khoảng 150 hành khách. Mọi người ngồi theo đường zíc zắc để hạn chế tiếp xúc. Suốt chuyến bay, việc ăn uống, nghỉ ngơi được phục vụ bình thường.

Nhật Tinh Anh trên chuyến bay đi Mỹ.

Khi ở nhà, Nhật Tinh Anh trang bị đồ bảo hộ để phòng dịch nhưng tới sân bay mới thấy mình "làm quá". Mọi người tại đây chỉ đeo khẩu trang và không có hoạt động kiểm tra y tế nào đặc biệt. Qua cửa an ninh, nam ca sĩ tháo bớt đồ, chỉ đội mũ có tấm chắn giọt bắn hoặc kính râm và mang khẩu trang được thiết kế đặc biệt. Anh dùng khẩu trang suốt 22 giờ bay, kể cả lúc ngủ, chỉ tháo khi dùng bữa.

Trong hai tiếng quá cảnh tại Nhật Bản, Nhật Tinh Anh được hải quan phỏng vấn lịch trình di chuyển và kiểm tra hộ chiếu. "Họ hỏi tôi có đi qua 10 nước thuộc top các quốc gia đang căng thẳng vì Covid-19 hay không rồi xem hộ chiếu thấy không có dấu mộc của các nước đó thì chấp nhận cho lên máy bay. Đến sân bay San Francisco, tôi vào bằng lối ưu tiên nên không trải qua hình thức kiểm tra nào khác. Gia đình tôi đến đón, cả nhà chạy xe chừng một giờ để về San Jose", anh kể.

Để có suất bay sang Mỹ giữa dịch, Nhật Tinh Anh rất vất vả vì không chỉ hạn chế số chuyến bay, lịch trình bay còn liên tục bị hoãn hoặc hủy. Có lần, anh đặt vé trước một ngày nhưng hôm sau đành chấp nhận hoàn tiền từ hãng bay vì chuyến bay không thể khởi hành. Gần nhất, anh mua vé ngày 4/8 nhưng đến 16h ngày 31/7 được thông báo "7h hôm 1/8 phải đi trước khi Việt Nam tiếp tục đóng đường bay quốc tế vì đại dịch". Vỏn vẹn 8 tiếng để chuẩn bị hành lý, Nhật Tinh Anh mang tư trang cá nhân cùng một số giấy tờ lập tức lên đường.

Nam ca sĩ tâm sự, khi chưa mua được vé, anh hỏi han khắp nơi còn lúc có rồi lại lo lắng cho an toàn của bản thân. "Tôi đứng trước nhiều câu hỏi 'làm sao đảm bảo sức khỏe cho mình để không bị lây nhiễm chéo', 'sân bay đông đúc vậy bằng cách nào để biết mình đã tiếp xúc với ai'. Thật may, đó là chuyến bay duy nhất từ Việt Nam sang Mỹ nên phi trường 'vườn không nhà trống'. Tôi nói đùa rằng có thể đá bóng ở đây", Nhật Tinh Anh nói.

Theo Nhật Tinh Anh, giá vé máy bay một chiều sang Mỹ hạng thương gia ngày thường là 5.000 USD (khoảng 115 triệu đồng) thì giai đoạn này giảm xuống còn 4.300 USD (khoảng 99 triệu đồng). Tuy nhiên, quy trình mua vé khó khăn. Tất cả các lần "săn" vé trước, Nhật Tinh Anh đều thất bại còn lần này phải bám sát lịch trình và đi ngay khi được thông báo mới được.

Định cư Mỹ năm 2011 nhưng từ đó tới nay, Nhật Tinh Anh vẫn duy trì hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam. Anh đi về giữa Sài Gòn và thành phố San Jose, bang California để vừa chạy show, vừa chăm sóc cha mẹ. Sau Tết, dịch bệnh bùng phát khiến các chuyến bay đồng loạt hủy, đã 6 tháng gia đình anh chưa sum họp. Cuối tháng 7, nghe tin đường bay Mỹ rục rịch hoạt động trở lại, anh lùng mua bằng được tấm vé trên chuyến bay hạn chế, tạm hoãn mọi công việc để về xứ cờ hoa thăm cha mẹ.

Nhật Tinh Anh (trái) bên gia đình ở Mỹ.

Bố mẹ Nhật Tinh Anh lớn tuổi, hiện sống riêng vì em trai anh sau khi lập gia đình đã dọn tới thành phố khác. Hàng ngày, nam ca sĩ giữ liên lạc với bố mẹ qua điện thoại để nắm được tình hình sức khỏe, lịch sinh hoạt của các cụ. Hiện Mỹ là tâm dịch lớn nhất thế giới nên lòng anh như lửa đốt khi thấy bố mẹ tự xoay xở cuộc sống. Trước đây cứ khoảng 1-2 tháng anh về Mỹ một lần nên giai đoạn này 6 tháng không được sum họp gia đình, với anh là quá lâu.

Một số người bạn hỏi vì sao Nhật Tinh Anh "cả gan" sang Mỹ lúc này, anh bảo: "Công việc ca hát cho tôi cơ hội đi nhiều nơi, đặc biệt là ở Việt Nam dù đã định cư Mỹ. Nhưng bây giờ, tôi cảm thấy cần trở về bên gia đình để làm chỗ dựa cho cha mẹ. Đi chuyến này, sẽ rất khó trở lại Việt Nam cho đến khi y học tìm ra vaccine phòng Covid-19 nhưng tôi vẫn chọn được ở bên gia đình. Đối với tôi, gia đình là số 1".

Biết anh trai qua Mỹ, em ruột của Nhật Tinh Anh quyết định bay từ tiểu bang Chicago sang San Jose, nơi bố mẹ anh sống, để sum họp. Sau những ngày xa cách, giọng ca "Vầng trăng khóc" vỡ òa vì được gần gũi những người ruột thịt. "Rất lâu rồi gia đình tôi mới đông đủ thế này, có bố mẹ, hai anh em, em dâu và cháu. Vui quá nhưng chúng tôi vẫn chú ý giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và chỉ tạm bỏ ra lúc chụp hình kỷ niệm", anh chia sẻ. Anh thấy mừng vì tình hình ở Mỹ đã bớt căng thẳng, mọi người dần thích nghi dù cuộc sống vẫn khó khăn. Nam ca sĩ hy vọng dịch bệnh sớm qua để trả lại sự bình yên cho thế giới.

Lam Trà

Phạm Hương vướng nhiều thị phi từ khi sang Mỹ Phạm Hương vướng nhiều thị phi từ khi sang Mỹ

Từ giữa 2018, hoa hậu Phạm Hương sang Mỹ sống và bắt đầu vấp hàng loạt tranh cãi vì nói dối việc sinh con, khoe ...