Nhật thực lai hiếm gặp diễn ra ngày mai, một nửa Việt Nam trong vùng quan sát

Dù không nằm trong vùng nhật thực lai xảy ra toàn phần nhưng người yêu thiên văn Việt Nam vẫn có thể quan sát một phần sự kiện đặc biệt này vào ngày 20/4.

Theo Time and Date, các khu vực có thể quan sát được nhật thực lai vào ngày 20/4 là Nam Á, Đông Nam Á, khu vực Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Nam Cực.

Tuy nhiên rất ít khu vực có thể quan sát được nhật thực toàn phần với màu đen tuyệt đối. Khu vực quan sát được toàn bộ hiện tượng này lại nằm gần vùng biển Nam Cực.

Người dân nước Australia, New Zealand và một số đảo Thái Bình Dương sẽ nhìn thấy nhật thực hình khuyên nếu may mắn ở dải trung tâm, nhật thực bán phần nếu ở các dải lân cận.

Ngoài các nước trên, Việt Nam cũng nằm trong vùng quan sát nhật thực, nhưng sẽ trong dải xa nhất nên chỉ quan sát được nhật thực bán phần với độ che phủ nhỏ.

Khu vực từ Đông Hà - Quảng Trị xuôi về Nam nằm trong dải này. Còn định vị tại TP.HCM cho thấy nhật thực bán phần sẽ bắt dầu vào lúc 10h36 sáng 20/4 theo giờ Việt Nam, đạt cực đại với độ che phủ 5,38% vào lúc 11h20 và kết thúc vào lúc 12h6 cùng ngày.

Dựa trên dân số của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên đường đi của nhật thực, khoảng 375.000 người trên toàn thế giới quan sát được nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên. Khoảng 9,58 triệu người quan sát được mức độ che phủ trên 90%.

Khoảng 693.000 người quan sát với độ che phủ dưới 10%, bao gồm ở Việt Nam.

4
Nhật thực tại TP.HCM trông như Mặt Trăng "cắn mẻ" một chút Mặt Trời. (Ảnh: TIME AND DATE)

Nhật thực lai là gì?

Nhật thực lai là sự kết hợp giữa nhật thực một phần, toàn phần và nhật thực hình khuyên. Hiện tượng thiên văn này chỉ xảy ra vài lần trong một thế kỷ.

Nhật thực lai là kiểu trung gian giữa nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên. Ở một số điểm trên Trái Đất, nó được quan sát thấy là nhật thực toàn phần. Nhưng ở nơi khác nó lại là nhật thực hình khuyên. Thuật ngữ chung cho nhật thực toàn phần, hình khuyên hay nhật thực lai là nhật thực trung tâm.

Nếu nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng ở xa địa cầu, con người sẽ thấy Mặt Trăng không che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Tình trạng đó tạo ra một "vòng lửa" mỏng xung quanh Mặt Trăng. Đó là hiện tượng nhật thực hình khuyên.

Trường hợp nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng gần trái đất hơn, đĩa Mặt Trăng sẽ đủ lớn để che hoàn toàn Mặt Trời. Chúng ta gọi đó là nhật thực toàn phần.

Trà Khánh / VTC News