Nhân vật quyền lực bậc nhất Taliban đến Kabul đàm phán lập chính phủ mới

Ông Abdul Ghani Baradar, một trong những nhân vật quyền lực nhất của Taliban, đã đến Thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 21-8-2021 khi các nhân vật cấp cao của lực lượng này bắt đầu thảo luận về việc thành lập một chính phủ mới ở Afghanistan sau khi chính quyền cũ sụp đổ.

Nhân vật quyền lực bậc nhất Taliban đến Kabul đàm phán lập chính phủ mới ảnh 1
Ông Abdul Ghani Baradar, một trong những nhân vật quyền lực nhất của Taliban

Ông Baradar là một trong những gương mặt được công chúng thế giới biết đến nhiều nhất của Taliban. Nhân vật này đến Kabul sau vài ngày đáp chuyến bay tới thành phố Kandahar. Đây là lần đầu tiên ông này trở lại Afghanistan sau 20 năm sống lưu vong ở nước ngoài.

Trong cuộc đàm phán được tổ chức ở Thủ đô Kabul hôm 21-8, ông Baradar đã gặp các chỉ huy Taliban, các nhân vật trong chính phủ bị lật đổ và các học giả tôn giáo. Một quan chức Taliban nói với Reuters rằng, “các chuyên gia về luật pháp, tôn giáo và chính sách đối ngoại” của Taliban sẽ được tham vấn, trong khi các thành viên của chính phủ tiền nhiệm sẽ được trọng dụng để “quản lý khủng hoảng”.

Có thông tin cho rằng Taliban sẽ không đưa ra thông báo chính thức về chính phủ mới cho đến ngày 31-8, thời hạn mà Mỹ đề ra đối với việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Ông Baradar là người đồng sáng lập Taliban và là nhân vật được đích thân thủ lĩnh Mullah Mohammed Omar chỉ định làm Phó thủ lĩnh Taliban. Ông này từng bị bắt ở Pakistan vào năm 2010. Đến năm 2018, chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Pakistan thả ông Baradar để họ có thể đàm phán với Taliban tại Qatar.

Nhân vật này đã giành được nhiều tín nhiệm trong hàng ngũ Taliban sau khi đàm phán thành công với chính quyền của ông Trump về việc Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan. Theo một số nhà quan sát, ông Baradar có thể được nhắm đến cho vị trí Tổng thống trong chính quyền mới của Afghanistan.

Theo Reuters/Nypost

Taliban vác súng đến sân xem bóng đá, trao cúp cho đội vô địch Taliban vác súng đến sân xem bóng đá, trao cúp cho đội vô địch

Các thành viên Taliban đến sân xem bóng đá ở thành phố Herat và trao cúp cho đội vô địch hôm 20/8, dấu hiệu cho ...

Website của Taliban bất ngờ biến mất Website của Taliban bất ngờ biến mất

Các website của Taliban bất ngờ biến mất khỏi internet mà không rõ nguyên nhân.

/ anninhthudo.vn