Nhắc lại Stuxnet, Ngoại trưởng Iran nói tấn công mạng với Mỹ là không hồi kết

Ngoại trưởng Iran cáo buộc Mỹ khởi động cuộc chiến tấn công mạng sẽ không có hồi kết với Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 29/9 lên tiếng cáo buộc Washington liên tục tung ra cuộc chiến tranh mạng chống lại Tehran đầy nguy hiểm và "không hồi kết".

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Ông Javad Zarif cho rằng, những cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của Iran, gây thêm nguy hiểm cho hàng triệu con người.

"Chúng tôi không can thiệp vào nội bộ của một quốc gia khác nhưng có một cuộc chiến tranh mạng đang diễn ra" - Ngoại trưởng Iran trả lời phỏng vấn kênh NBC News ngày 29/9.

"Mỹ đã bắt đầu rằng chiến tranh mạng với việc tấn công các cơ sở hạt nhân của chúng ta theo cách rất nguy hiểm, vô trách nhiệm có thể giết chết hàng triệu người" - Ngoại trưởng Iran cáo buộc.

Ngoại trưởng Zarif cho rằng, các cuộc chiến trang mạng đã âm thầm diễn ra ở Mỹ nhằm vào Iran, mọi lúc, mọi nơi và không có kết thúc.

"Bất kỳ cuộc chiến tranh nào mà Mỹ phát động, nó sẽ không kết thúc" - ông Zarif khẳng định.

Tuyên bố của ông Zarif đề cập đến phần mềm độc hại mang tên Stuxnet được sử dụng để phá hoại các máy ly tâm mà Iran sử dụng trong quá trình phát triển các thiết bị hạt nhân của họ vào năm 2010.

Một số chuyên gia an ninh mạng và nhiều báo cáo truyền thông cho rằng, đây là các cuộc tấn công của Chính phủ Mỹ bắt tay với Israel.

Một điệp viên Iran được đào tạo bởi cơ quan tình báo Hà Lan được cho là đóng vai trò chủ đạo trong việc giúp Mỹ và Israel cài virus Stuxnet vào mạng lưới máy tính của nhà máy điện hạt nhân Natanz của Iran.

Theo Yahoo News, điệp viên hai mang này là một kỹ sư người Iran được đào tạo bởi cơ quan tình báo Hà Lan (AIVD) theo chỉ thị của cơ quan tình báo Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Israel (Mossad). Điệp viên này sau đó cung cấp dữ liệu quan trọng giúp các nhà phát triển ở Mỹ tạo ra các đoạn mã độc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính ở Natanz.

Theo bài viết, điệp viên này có khả năng đã sử dụng USB có chứa virus để cài trực tiếp vào hệ thống máy tính của Iran, bởi các hệ thống này không được kết nối với internet; hoặc đã thao túng người khác để làm theo mục đích của mình. Virus Stuxnet đã gây ảnh hưởng tới 2.000 lò ly tâm của Iran, làm chậm nhiều kế hoạch làm giàu uranium của họ trong suốt vài năm liền - theo giới phân tích.

Nhiều báo cáo còn cho rằng, virus Stuxnet đã được các cơ quan tình báo Mỹ và Israel phát triển nhằm phá hủy chương trình hạt nhân Iran. Tuy nhiên, không có nước nào đứng ra nhận trách nhiệm về việc tạo ra thứ virus máy tính này hay thực hiện vụ tấn công nói trên.

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket
Mã độc Stuxnet từng ngăn chặn hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân Iran.

Theo các nguồn tin tiết lộ với truyền thông Mỹ, Hà Lan và Đức cũng có vai trò trong kế hoạch tấn công trên, cùng với Mỹ và Israel. Một số quốc gia khác cũng bị nghi có dính líu là Pháp và Anh.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng Đức đã cung cấp thông số kỹ thuật và kiến thức về hệ thống kiểm soát công nghiệp do công ty Siemens của Đức chế tạo, được sử dụng trong nhà máy hạt nhân Natanz của Iran để quản lý các lò ly tâm. Pháp cũng cung cấp các thông tin tình báo tương tự.

Trong khi đó, điệp viên hai mang của Hà Lan, nắm giữ một vị trí đặc biệt nên có thể cung cấp thông tin tình báo quan trọng về việc Iran mua sắm trang thiết bị từ châu Âu để trang bị cho chương trình hạt nhân, thông tin về các lò ly tâm, bởi các lò ly tâm lắp đặt ở nhà máy Natanz đều dựa trên bản thiết kế được cho là bị nhà khoa học người Pakistan Abdul Qadeer Khan đánh cắp khỏi một công ty Hà Lan vào những năm 1970, sau đó sử dụng cho chương trình hạt nhân Pakistan.

Các vụ tấn công mạng tiếp đó nhằm vào chương trình hạt nhân Iran sau đó không cần sự hiện diện của một điệp viên ở nhà máy Natanz, bởi thông tin tình báo mà điệp viên hai mang cung cấp đã tạo nền tảng thành công cho các cuộc tấn công của virus Stuxnet. Tuy nhiên, sau đó do một điệp viên quan trọng của Hà Lan đã mất quyền tiếp cận nhà máy Natanz, khiến cho Mossad - bất chấp lời khuyên của phía Mỹ - đã hành động liều lĩnh hơn trong các vụ tấn công bằng Stuxnet trong giai đoạn sau này.

Đến nay, Washington kiên quyết phủ nhận bất cứ vai trò nào trong việc ngăn chặn hoạt động làm giàu uranium của Iran đồng thời cáo buộc ngược Iran tiến hành tấn công mạng ở Mỹ.

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket

Vì Patriot, Mỹ ngán hay thực sự muốn đánh Iran?

Mỹ đang làm điều mà chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991.

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket

Rò rỉ đòn tấn công "kinh hãi" của Mỹ vào Iran

Theo các tài liệu rò rỉ, Iran có thể bị phá hủy trong một cú tấn công chớp nhoáng "sốc và kinh hoàng".

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket

Dàn vũ khí Mỹ điều tới Trung Đông "chiếu tướng" Iran

Khi căng thẳng với Iran tăng cao hồi tháng 5, Mỹ đã bắt đầu điều hỏa lực lớn đến Trung Đông để đối phó với ...

nhac lai stuxnet ngoai truong iran noi tan cong mang voi my la khong hoi ket

Mỹ rầm rộ đưa thêm quân tới Ảrập Xêút giữa ‘bão’ với Iran

Mỹ sẽ triển khai 4 radar Sentinel, một khẩu đội tên lửa Patriot cùng 200 binh sĩ đến Ảrập Xêút, nhằm giúp quốc gia này ...

Hải Lâm

/ baodatviet.vn