Người phát ngôn TP HCM: 'Giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm trong năm nay'

TP HCM đang chờ kết luận cuối cùng của Trung ương, hoàn thiện một số chính sách trình HĐND để giải quyết cho người dân. 

Ngày 5/3, tại cuộc họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, Trung ương đang hoàn thiện kết luận cuối cùng kết quả thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trên cơ sở đó thành phố sẽ triển khai thực hiện.

Liên quan đến Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 9/2018, trong đó chỉ ra TP HCM có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch dự án, thành phố đã được thực hiện 7 nội dung Trung ương yêu cầu.

Về chính sách giải quyết cho người dân, thành phố đã có những bước chuẩn bị và đưa ra cho bà con thảo luận, lựa chọn. Các vấn đề này đang được hoàn chỉnh để trình HĐND trong kỳ họp sắp tới.

nguoi phat ngon tp hcm giai quyet khieu nai o thu thiem trong nam nay
Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Trần Duy.

"Khi tất cả điều kiện đã chín muồi, đầy đủ pháp lý, chúng tôi sẽ công khai với báo chí và người dân Thủ Thiêm để cùng nhau thực hiện", ông Hoan nói.

Chánh văn phòng UBND thành phố nhìn nhận, vấn đề Thủ Thiêm khá phức tạp nên cần thời gian để giải quyết. Tuy nhiên, thành phố sẽ cố gắng để trong năm nay giải quyết cơ bản những khiếu nại của người dân.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996. Đây là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp... được mở rộng của TP HCM. Khu đô thị này được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay.

Hiện, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân khiếu kiện suốt hàng chục năm qua, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 9/2018 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch dự án, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong - Tổ trưởng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đã nhiều lần gặp gỡ người dân trao đổi về các chính sách bổ sung mà thành phố dự kiến áp dụng.

Hữu Công

nguoi phat ngon tp hcm giai quyet khieu nai o thu thiem trong nam nay Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị công khai kết luận trách nhiệm vụ Thủ Thiêm

Theo Bí thư TP HCM, trong vụ Thủ Thiêm, cơ quan quản lý có sai sót và TP HCM mong Thanh tra Chính phủ tiếp ...

nguoi phat ngon tp hcm giai quyet khieu nai o thu thiem trong nam nay Bí thư TP.HCM: Nút thắt Thủ Thiêm đang dần được gỡ?

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2018, TP.HCM đối diện với nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp. Trong đó, dự án Thủ ...

/ VnExpress