Nghiên cứu mới công bố thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 có khả năng sẽ kéo dài khoảng chừng 2 năm và sẽ không thể kiểm soát cho tới khi 2/3 dân số thế giới miễn dịch, một nhóm chuyên gia công bố trong báo cáo. 

Do có khả năng lây lan từ những người không bị bệnh, virus SARS-CoV-2 có thể khó kiểm soát hơn cúm. Đây là nguyên nhân của hầu hết các đại dịch trong lịch sử gần đây, Bloomberg dẫn báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu và chính sách về bệnh truyền nhiễm (Cidrap) của Đại học Minnesota, Mỹ.

Theo báo cáo, mọi người có thể bị lây nhiễm nhiều nhất trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Sau khi đóng cửa, ngăn hàng tỉ người trên khắp thế giới di chuyển để giảm thiểu sự lây lan COVID-19 qua các quốc gia, các chính phủ hiện đang thận trọng cho phép các doanh nghiệp và địa điểm công cộng mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 có khả năng tiếp tục trong các đợt lây nhiễm có thể kéo dài đến năm 2022, các tác giả báo cáo cho biết.

"Thông điệp truyền thông rủi ro từ các quan chức chính phủ nên kết hợp với khái niệm rằng đại dịch này sẽ không sớm kết thúc" và "mọi người cần chuẩn bị cho sự trỗi dậy định kỳ tiềm tàng của dịch bệnh trong 2 năm tới", các chuyên gia nêu trong báo cáo.

Các nhà phát triển đang chạy đua để sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và có thể sẵn có số lượng nhỏ sớm nhất là trong năm nay. Dù lượng lớn vaccine ngừa đại dịch cúm 2009-2010 không sẵn có cho tới khi đại dịch lên đến đỉnh ở Mỹ, một nghiên cứu ước tính rằng, các mũi tiêm đã góp phần ngăn chặn khoảng 1,5 triệu ca mắc và 500 ca tử vong riêng ở nước này, báo cáo của Cidrap chỉ ra.

Bloomberg nêu rõ, báo cáo này do giám đốc Cidrap Michael Osterholm và giám đốc y khoa Kristen Moore, nhà sử học y tế công cộng của Đại học Tulane John Barry, Tiến sĩ Marc Lipsitch - nhà dịch tễ học tại Trường y tế công Harvard thực hiện.

nghien cuu moi cong bo thoi diem ket thuc dai dich covid 19 Nghiên cứu mới công bố thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 có khả năng sẽ kéo dài khoảng chừng 2 năm và sẽ không thể kiểm soát cho tới khi 2/3 dân số ...

nghien cuu moi cong bo thoi diem ket thuc dai dich covid 19 Singapore công bố nghiên cứu mới nhất về nơi trú ẩn của COVID-19

Nghiên cứu mới nhất từ Singapore công bố hôm ngày 4/3 cho thấy, COVID-19 có thể lưu lại trong phòng ngủ và phòng tắm nếu ...

/ laodong.vn