Singapore công bố nghiên cứu mới nhất về nơi trú ẩn của COVID-19

Nghiên cứu mới nhất từ Singapore công bố hôm ngày 4/3 cho thấy, COVID-19 có thể lưu lại trong phòng ngủ và phòng tắm nếu không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

singapore cong bo nghien cuu moi nhat ve noi tru an cua covid 19

Nhân viên đang lau dọn nhà vệ sinh ở trung tâm Our Tampines Hub, Singapore. Ảnh: Jason Quah

Tuy nhiên, có thể tiêu diệt COVID-19 bằng cách làm sạch phòng 2 lần 1 ngày và lau sàn hàng ngày với chất khử trùng thường thông thường.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) dựa trên các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc xảy ra ở khắp các bệnh viện và lây lan cho hàng chục nhân viên y tế.

Điều này khiến các nhà khoa học tin rằng ngoài việc lây nhiễm qua đường hô hấp, ô nhiễm môi trường là một yếu tố quan trọng trong việc truyền bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm và Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO Singapore đã nghiên cứu ba bệnh nhân được cách ly ở 2 phòng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2.

Phòng 1 được lấy các mẫu xét nghiệm trước khi dọn dẹp. Phòng 2 được lấy các mẫu xét nghiệm sau khi áp dụng các biện pháp khử trùng.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân phòng 1 có các triệu chứng nhẹ nhất trong ba người - chỉ bị ho. Hai bệnh nhân phòng 2 có triệu chứng nặng hơn, đều bị ho và sốt. Một người bị khó thở và người còn lại ho ra đờm.

Các vị trí như ghế, thành giường, cửa sổ, sàn nhà và công tắc đèn đều được lấy mẫu để xét nghiệm. Ba trong số 5 vị trí trên cùng với bồn rửa, tay nắm cửa và bồn cầu trong nhà vệ sinh chỉ ra nhiều bằng chứng cho thấy phân có thể là con đường lây truyền COVID-19.

Các mẫu trong không khí cho kết quả âm tính, nhưng cửa thông gió lại dương tính. Điều này cho thấy virus đi kèm với các luồng không khí và đọng lại trên các lỗ thông hơi.

"Ô nhiễm môi trường đóng vai trò như một nguy cơ lây nhiễm bởi bệnh nhân có thể nhiễm COVID-19 qua đường hô hấp và phân. Vì thế hãy tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo vệ sinh môi trường và rửa tay", The Straits Times trích đoạn viết của các tác giả nghiên cứu.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 4/3, tỷ lệ tử vong trong số các trường hợp được báo cáo là 3,4% - đã có thay đổi so với ước tính trước đó.

HỒNG HẠNH

singapore cong bo nghien cuu moi nhat ve noi tru an cua covid 19 Singapore công bố các gói tài chính 4,6 tỷ USD chống COVID-19

Bộ trưởng Tài chính Singapore đã thông báo các gói tài chính thuộc ngân sách hàng năm và cảnh báo tác động của dịch viêm ...

singapore cong bo nghien cuu moi nhat ve noi tru an cua covid 19 300 nhân viên ngân hàng Singapore sơ tán vì một đồng nghiệp nhiễm corona

Khoảng 300 nhân viên đã được sơ tán ra khỏi ngân hàng lớn nhất Singapore, DBS, sau khi một nhân viên được xác nhận nhiễm ...

singapore cong bo nghien cuu moi nhat ve noi tru an cua covid 19 Tắt điều hòa - Singapore cập nhật cách phòng chống virus Corona

Ngày 10.2, Singapore đưa ra cách giảm nguy cơ bị nhiễm virus Corona mới bằng cách tắt điều hòa, bật quạt, lấy không khí trong ...

/ laodong.vn