Ngân hàng Trung ương châu Âu lần đầu giảm lãi suất kể từ năm 2019

Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm 6/6 xác nhận việc giảm lãi suất từ mức 4% xuống 3,75%.

Theo CNBC, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 6/6 xác nhận việc giảm lãi suất bất chấp áp lực lạm phát kéo dài trong khu vực đồng euro gồm 20 quốc gia. Cụ thể, lãi suất của ngân hàng giảm từ mức 4% xuống 3,75%.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde.

Hội đồng Điều hành ECB cho biết: “Dựa trên đánh giá mới về khả năng lạm phát, động lực của lạm phát và sức ảnh hưởng của chính sách tiền tệ, việc điều tiết chính sách sau 9 tháng giữ lãi suất ổn định là điều phù hợp”.

Trong các dự báo kinh tế vĩ mô, ECB nâng dự đoán triển vọng lạm phát trung bình hàng năm cho năm 2024 từ 2,3% lên 2,5%. Dự báo năm 2025 cũng được nâng từ 2% lên 2,2%. Dự báo năm 2026 vẫn ở mức 1,9%.

Theo CNBC, đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng này kể từ tháng 9/2019. Các nhà kinh tế dự báo sẽ có thêm hai lần cắt giảm nữa trong giai đoạn này.

Nói về thời điểm cắt giảm tiếp theo, ông Dean Turner, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực đồng euro tại công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management, dự đoán: “Dự báo lạm phát sẽ được nâng nhẹ. Mức lạm phát đang nóng hơn một chút so với dự đoán của thị trường, còn xét về thời điểm cắt giảm tiếp theo, tôi đang tính đến khoảng tháng 9”.

Đợt cắt giảm lãi suất này đã khiến ECB đi trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong đà giảm lãi suất, vì ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới vẫn bị cản trở bởi tỷ lệ lạm phát của Mỹ.

Trong khi đó, Canada hôm 5/6 trở thành quốc gia G7 đầu tiên cắt giảm lãi suất trong chu kỳ hiện tại. Các ngân hàng trung ương của Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng công bố mức giảm lãi suất của riêng họ trong năm nay.

 https://vtcnews.vn/ngan-hang-trung-uong-chau-au-lan-dau-giam-lai-suat-ke-tu-nam-2019-ar875572.html

Phương Anh / VTC News