Tổng thống Putin: Phương Tây 'dựng chuyện' khi nói Nga tấn công châu Âu

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, các nước phương Tây đang thổi phồng nguy cơ an ninh từ Moskva để tạo cớ gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp với các cơ quan báo chí nước ngoài rằng Moskva không nuôi dưỡng “tham vọng đế quốc” và bác bỏ ý tưởng cho rằng Nga có thể tấn công NATO là “ngớ ngẩn”.

"Không có tham vọng nào cả", ông Putin nói khi trả lời câu hỏi của AFP về sự hiện diện của cờ Liên Xô và cờ đế quốc Nga tại trụ sở tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga, nơi diễn ra cuộc gặp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Ông nói thêm: "Đừng dựng nên hình ảnh Nga như kẻ thù. Bạn sẽ chỉ làm hại chính mình”.

Trong nhiều tháng, Nga phủ nhận việc nước này đang chuẩn bị tấn công quân sự ở Ukraine trước khi phát động cuộc tấn công vào ngày 24/2/2022, cáo buộc các cường quốc phương Tây đang cố gắng lợi dụng đồng minh Ukraine để làm hại Nga.

Nga cũng đã tuyên bố sáp nhập 5 khu vực của Ukraine và một số quan chức Nga, trong đó có chính ông Putin, đã chỉ ra rằng những vùng lãnh thổ này trước đây thuộc về Đế quốc Nga và Liên Xô.

Ông Putin nói thêm , mặc dù Moskva không có ý định “xâm lược” châu Âu, nhưng sẽ xem xét khả năng trả đũa Mỹ và các đồng minh vì đã cung cấp cho Kiev tên lửa tầm xa.

Khi nói về quan hệ với Washington trong cuộc họp trên, Tổng thống Putin cho rằng cuộc bầu cơ Tổng thống sắp diễn ra ở Mỹ sẽ không làm thay đổi tình trạng đối đầu giữa hai nước hiện tại.

Trả lời câu hỏi của Reuters, nhà lãnh đạo Nga giải thích: “Chúng tôi tin rằng sẽ không có thay đổi lớn trong quan hệ với Mỹ sau cuộc bầu cử”.

Ông Putin cũng nói lại với các phóng viên rằng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden là “một chính trị gia kiểu cũ” và “dễ đoán hơn” so với người tiền nhiệm ông Donald Trump.

Khi được hỏi liệu sự thay đổi ở Nhà Trắng có thể dẫn đến thay đổi chính sách của Mỹ đối với Ukraine hay không, Tổng thống Nga cho biết điều đó sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của chính quyền tiếp theo.

"Nếu mục tiêu của họ là làm cho Mỹ mạnh hơn và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với phần còn lại của thế giới thì khủng hoảng ở Ukraine có thể thay đổi”, ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, không ai ở Mỹ quan tâm đến lợi ích của Ukraine. Người Mỹ không chiến đấu vì Ukraine hay nhân dân Ukraine, họ chiến đấu vì sự vĩ đại và vai trò lãnh đạo toàn cầu của họ.

Trong phiên họp kéo dài hơn ba giờ, ông Putin liên tục đề cập đến những nguyên nhân sâu xa của sự can thiệp của Nga vào Ukraine, từ cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn năm 2014 đến chính sách của Kiev ở Donbass và sự thất bại của thỏa thuận hòa bình Minsk.

https://vtcnews.vn/tong-thong-putin-phuong-tay-dung-chuyen-khi-noi-nga-tan-cong-chau-au-ar875385.html

TRÀ KHÁNH, PHƯƠNG ANH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News