Nga cho Armenia và đối thủ Azerbaijan vay tiền mua vũ khí

Là 2 quốc gia được coi là đối thủ của nhau, tuy nhiên Armenia và cả Azerbaijan đều được Nga bán vũ khí với hình thức vay tín dụng.

Trong lễ diễu binh kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Armenia ở thành phố Gyumri vừa qua, lần đầu tiên hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) 9K129 Kornet-E do Nga sản xuất được nhìn thấy trong quân đội nước này.

Theo hãng thông tấn AZ News, vũ khí chống tăng này được Nga bán cho Armenia thoe hình thức vay tín dụng trị giá 200 triệu USD được ký kết từ năm 2015 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/2/2016.

nga cho armenia va doi thu azerbaijan vay tien mua vu khi
Tên lửa Kornet-E.

Được biết, trước khi Moscow và Yerevan đạt được thỏa thuận vay tín dụng để mua vũ khí Nga, Bộ trưởng Tài chính Armenia là Vardan Aramyan cho biết, hiện nay nước này đang đàm phán với Nga về một khoản vay mới để mua vũ khí do Nga sản xuất.

"Chính phủ Armenia đã khởi động đàm phán về khoản vay tín dụng để mua sắm quốc phòng với Nga trong năm 2017 và sẽ tiếp tục theo đuổi trong một khoảng thời gian nữa", ông Vardan Aramyan cho biết và tiết lộ thêm nước này và Nga đã đạt được thỏa thuận cấp cao về việc mua vụ khí do Nga sản xuất với giá bán phải chăng.

Ông Vardan Aramyan cho biết, Armenia hiện đang đàm phán duy nhất với Nga trong số các quốc gia thuộc Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO). "Với tư cách một đối tác chiến lược, Nga đã đồng ý", vị Bộ trưởng này cho biết.

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói về gói vay tín dụng Nga dành cho Armenia để mua chính vũ khí Nga nếu trước đó không lâu Moscow cũng có quyết định tương tự với Azerbaijan - láng giềng của Armenia được coi là đối nghịch với nhau.

Tại thời điểm đó, truyền thông Azerbaijan dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết, Nga vừa chuyển thêm số lượng lớn đạn nhiệt áp dùng trang bị cho hệ thống TOS-1A của quân đội Azerbaijan. Đây là lô hàng nằm trong hợp đồng được ký kết trước đó giữa Moscow và Baku bằng khoản vay tín dụng do Nga cung cấp.

Điểm đặc biệt của việc tiếp nhận lô vũ khí này bởi nó diễn ra đúng thời điểm Azerbaijan báo động với Armenia về nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Azerbaijan nêu rõ: "Để ngăn chặn bất kỳ mọi hoạt động của đối phương chống dân thường và lực lượng vũ trang Azerbaijan, cũng như để đáp trả đòn pháo kích, các đơn vị quân đội đã chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu".

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng báo cáo về việc tấn công vào các cứ điểm của đối phương và gây tổn thất cho phe ly khai. Nagorno-Karabakh là vùng đất nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia và có quan điểm thân Armenia.

Được biết, ngay sau Cách mạng tháng Mười Nga, hai nước Azerbaijan và Armenia giành được độc lập và cùng tuyên bố chủ quyền đối với vùng Nagorno-Karabakh.

Ngoài chiến tranh giữa hai nước, còn có cuộc chiến giữa quân đội Azerbaijan và những người Armenia ở Nagorno-Karabakh chủ trương ly khai. Năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, vùng tự trị Nagorno-Karabakh tuyên bố độc lập với Azerbaijan và muốn sáp nhập vào lãnh thổ Armenia.

Chiến tranh giữa "CH Nagorno-Karabakh" (được Armenia hậu thuẫn) với Azerbaijan nổ ra. Còn theo quan điểm của Azerbaijan, đây hoàn toàn là cuộc chiến tranh giữa Armenia và Azerbaijan, không có bên thứ 3.

nga cho armenia va doi thu azerbaijan vay tien mua vu khi Kế hoạch sốc của Nhà Trắng đưa vũ khí Mỹ tràn ngập thế giới

Nhà Trắng đang tiến gần đến việc thực hiện kế hoạch "Mua của Mỹ", yêu cầu các giới chức ngoại giao và quân sự Mỹ ...

nga cho armenia va doi thu azerbaijan vay tien mua vu khi Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

Sau quá trình hoạt động ở Syria, nhiều khách hàng nước ngoài đã xếp hàng để đặt mua các thiết bị khí tài quân sự ...

/ Báo Đất Việt