Mỹ thúc ép Israel tăng cường nhân đạo tại Gaza hoặc bị cắt viện trợ quân sự

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Israel rằng họ phải tăng lượng viện trợ nhân đạo vào Gaza trong vòng 30 ngày tới, nếu không họ có nguy cơ mất quyền tiếp cận nguồn tài trợ vũ khí của Mỹ.

Mỹ thúc ép Israel tăng cường nhân đạo tại Gaza hoặc bị cắt viện trợ quân sự -0
Tình trạng nhân đạo đáng báo động ở Gaza do cuộc chiến của Israel. Ảnh minh họa Reuters. 

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gửi thông điệp này đến những người đồng cấp Israel trong một lá thư, Reuters đưa tin. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 15/10 (giờ địa phương) cho biết rằng, một lá thư tương tự mà ông Blinken gửi cho các quan chức Israel vào tháng 4 đã dẫn đến việc có thêm nhiều viện trợ nhân đạo đến lãnh thổ Palestine. Nhưng điều đó không kéo dài được lâu.

Ông Miller nói: “Các Bộ trưởng Blinken và Austin cho rằng cần phải làm rõ với chính phủ Israel rằng họ cần phải thực hiện lại những thay đổi, để đảm bảo rằng mức viện trợ đưa vào Gaza tăng trở lại từ mức rất, rất thấp hiện nay”.

Để Israel tiếp tục đủ điều kiện nhận tài trợ quân sự nước ngoài, mức viện trợ đưa vào Gaza phải tăng lên ít nhất 350 xe tải mỗi ngày, Israel phải thiết lập thêm các lệnh tạm dừng vì nhân đạo và tăng cường an ninh cho các địa điểm nhân đạo, hai Bộ trưởng Mỹ nhấn mạnh trong lá thư. Ngoài ra, Israel có 30 ngày để đáp ứng các yêu cầu.

“Bức thư không có ý đe dọa. Bức thư chỉ đơn giản là muốn nhắc lại sự cấp bách và mức độ nghiêm trọng mà chúng tôi cảm thấy về nhu cầu tăng cường mạnh mẽ viện trợ nhân đạo”, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tăng cường kêu gọi Israel, đồng minh và là bên nhận viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ, giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza trong khi vẫn đảm bảo rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel là không lay chuyển.

Việc tài trợ cho Israel từ lâu đã nhận được ủng hộ lớn trên chính trường Mỹ và ông Biden mới đây đã khẳng định rằng “không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn” chính quyền của ông.

Các quan chức nhân đạo của Liên hợp quốc hồi tuần trước cho biết rằng, viện trợ vào Gaza đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng. Ba bệnh viện hoạt động ở miền Bắc Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu, vật tư sơ cứu chấn thương, thuốc men và máu, theo người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric.

Duy Tiến / CAND