Mỹ viện trợ Israel bao tiền trong một năm xung đột ở Gaza?

Mỹ viện trợ cho Israel số tiền kỷ lục trong một năm kể từ khi xung đột Gaza nổ ra vào ngày 7/10/2023.

Theo báo cáo của Dự án Chi phí chiến tranh tại Đại học Brown, Mỹ chi ít nhất 17,9 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel kể từ khi xung đột Gaza nổ ra, dẫn đến xung đột leo thang khắp Trung Đông.

Ngoài ra, 4,86 tỷ USD đã được phân bổ cho các hoạt động quân sự gia tăng của Mỹ trong khu vực kể từ các cuộc tấn công ngày 7/10/2023, bao gồm chi phí cho chiến dịch của hải quân Mỹ trấn áp các cuộc tấn công tàu thương mại của lực lượng Houthi ở Yemen.

Khói và lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào phía nam Gaza. (Ảnh: Reuters)

Khói và lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào phía nam Gaza. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của Dự án Chi phí chiến tranh hoàn thành trước khi Israel mở mặt trận thứ hai chống lại lực lượng Hezbollah ở Lebanon vào cuối tháng 9. Đây là một trong những ước tính đầu tiên về chi phí viện trợ của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Israel trong các cuộc xung đột ở Gaza và Lebanon.

Giáo sư Linda J. Bilmes, trường Chính phủ Harvard Kennedy, thực hiện báo cáo này. Ông cũng là người đánh giá toàn bộ chi phí các cuộc chiến tranh của Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

 

Theo báo cáo, Israel là quốc gia nhận viện trợ quân sự lớn nhất từ Mỹ trong lịch sử, với tổng cộng 251,2 tỷ USD sau khi điều chỉnh theo lạm phát kể từ năm 1959. Trong đó, khoản 17,9 tỷ USD kể từ ngày 7/10/2023 cho đến nay là khoản viện trợ quân sự lớn nhất Mỹ gửi đến Israel trong một năm. 

Viện trợ của Mỹ kể từ khi xung đột Gaza nổ ra bao gồm tài trợ quân sự, bán vũ khí, ít nhất 4,4 tỷ USD rút từ kho dự trữ của Mỹ và cả các thiết bị đã qua sử dụng. Phần lớn vũ khí mà Mỹ chuyển giao trong năm qua là đạn dược, từ đạn pháo cho đến bom phá boongke nặng 2.000 pound (900 kg) và bom dẫn đường chính xác.

Chi phí cũng bao gồm khoảng 4 tỷ USD nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) và David's Sling của Israel, cùng tiền mua súng trường và nhiên liệu máy bay phản lực.

Không giống như viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine được công khai, các nhà nghiên cứu cho biết không thể có đầy đủ chi tiết về những gì Washington đã chuyển giao cho Israel từ ngày 7/10/2023, do đó con số 17,9 tỷ USD chỉ là một phần viện trợ trong năm qua.

Mỹ cam kết cung cấp hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel và Ai Cập mỗi năm khi các bên ký hiệp ước hòa bình do Mỹ làm trung gian năm 1979, cùng một thỏa thuận từ thời chính quyền Tổng thống Obama ấn định khoản viện trợ hàng năm cho Israel là 3,8 tỷ USD đến năm 2028.

Việc tài trợ cho Israel trong cuộc chiến gây ra tổn thất nặng nề cho người dân khu vực đã chia rẽ người Mỹ trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho Israel từ lâu đã có sức nặng trong nền chính trị Mỹ. Hôm 4/10,Tổng thống Biden tuyên bố: "Không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn chúng tôi".

https://vtcnews.vn/my-vien-tro-israel-bao-tien-trong-mot-nam-xung-dot-o-gaza-ar900510.html

Hoa Vũ / VTC News