Mỹ cảnh báo nguy cơ nước ngoài can thiệp bầu cử

Giới chức an ninh Mỹ cảnh báo về nguy cơ các đối thủ nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020, dù chưa có bằng chứng rõ ràng. 

Người đứng đầu 7 cơ quan liên quan đến an ninh hàng đầu, bao gồm Bộ Quốc phòng, Tổng cục Tình báo Quốc gia và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), trong một tuyên bố chung ngày 5/11 cho biết hiện chưa có bằng chứng nào về hành vi thỏa hiệp hay hành động phá hoại cơ sở hạ tầng bầu cử ở cấp quốc gia và tiểu bang. Tuy nhiên, các lãnh đạo an ninh lưu ý rằng nhiều đối thủ đang muốn "làm suy yếu các thể chế dân chủ Mỹ, tác động tới tình cảm công chúng và gây ảnh hưởng đến các chính sách của chính phủ".

my canh bao nguy co nuoc ngoai can thiep bau cu
Một địa điểm bỏ phiếu ngày Siêu thứ ba ở Virginia hồi tháng 3/2016. Ảnh: Reuters.

"Nga, Trung Quốc, Iran và các chủ thể độc hại nước ngoài khác sẽ tìm cách can thiệp vào quá trình bầu cử hoặc tác động tới nhận thức của cử tri", tuyên bố có đoạn. "An ninh bầu cử là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ. Trong một nỗ lực hợp tác chưa từng có tiền lệ, chính phủ đang phối hợp với tất cả 50 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ, giới chức địa phương cùng các đối tác khu vực tư nhân để xác định những mối đe dọa, chia sẻ thông tin rộng rãi và bảo vệ quá trình dân chủ".

Tuyên bố được đưa ra gợi nhớ về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016. Theo các lãnh đạo tình báo Mỹ, tình báo Nga đứng sau vụ tấn công mạng máy tính và hệ thống liên lạc của đảng Dân chủ, đồng thời cố gắng xâm nhập vào hệ thống bỏ phiếu ở cấp tiểu bang và địa phương. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nga đều phủ nhận những cáo buộc này.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

my canh bao nguy co nuoc ngoai can thiep bau cu Mỹ chia rẽ một năm trước bầu cử tổng thống
my canh bao nguy co nuoc ngoai can thiep bau cu Bà Hillary Clinton đáp trả "thách đấu" tranh cử của ông Donald Trump
my canh bao nguy co nuoc ngoai can thiep bau cu Biden thề đánh bại Trump trong bầu cử 2020
my canh bao nguy co nuoc ngoai can thiep bau cu Áp lực bủa vây, ông Trump "tố ngược" đảng Dân chủ can thiệp vào bầu cử 2016 và 2020
/ vnexpress.net