Biden thề đánh bại Trump trong bầu cử 2020

Joe Biden tuyên bố sẽ vùi dập Trump "như đánh trống" trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau và chỉ trích những cáo buộc nhắm vào gia đình ông.  

"Mỗi ngày, mỗi giờ trôi qua dường như càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump đang lạm quyền và hoàn toàn không thích hợp làm tổng thống. Ông ấy lợi dụng quyền lực cao nhất của đất nước để thúc đẩy lợi ích cá nhân thay vì lợi ích quốc gia", cựu phó tổng thống Mỹ, hiện là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, viết trong một bài bình luận trên tờ Washington Post hôm 5/10.

Biden chỉ trích Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng công khai tuyên bố kêu gọi Ukraine và Trung Quốc điều tra ông và con trai Hunter Biden về cáo buộc tham nhũng. Biden lập luận rằng bước đi mới của Trump cho thấy "ông ấy xem chức danh tổng thống như giấy thông hành miễn phí để làm bất cứ điều gì ông ấy muốn một cách vô trách nhiệm".

biden the danh bai trump trong bau cu 2020
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dự diễn đàn an toàn súng đạn ở bang Nevada hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống đầu tiên của chúng ta George Washington nổi tiếng là người không thể nói dối, còn Tổng thống Trump dường như không thể nói sự thật về bất cứ điều gì", Biden viết. "Ông ấy nói xấu bất cứ ai ông ấy xem là mối đe dọa, đưa ra những thuyết âm mưu và bôi nhọ tôi cùng gia đình nhằm hủy hoại vai trò ứng viên tổng thống của tôi".

Biden lập luận rằng đặc trưng nhiệm kỳ tổng thống của Trump là "lạm quyền" thông qua các nỗ lực để thu vén lợi ích chính trị từ nước ngoài. "Hãy nhớ rằng tôi sẽ không đi đâu hết. Ông không thể hủy hoại tôi hay gia đình tôi. Đến tháng 11/2020, tôi sẽ đánh bại ông như đánh một cái trống", Biden cho hay.

Cuộc điện đàm giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 đang là tâm điểm cuộc điều tra luận tội ông của Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu. Bản ghi chép được công bố cho thấy Trump đã yêu cầu Ukraine điều tra Joe Biden và con trai. Hunter từng làm việc cho công ty năng lượng Ukraine Burisma. Trump mới đây cũng tuyên bố ông có thể cân nhắc việc đề nghị Trung Quốc điều tra cha con Biden.

Trump hôm 1/10 gọi cuộc điều tra luận tội của hạ viện Mỹ là "cuộc đảo chính". Nhà Trắng cũng từ chối xuất trình tài liệu phục vụ điều tra theo yêu cầu của các ủy ban thuộc Hạ viện, bởi họ cho rằng việc này "chưa được chính thức hóa" bằng một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Mark Zaid, luật sư của người đầu tiên tố giác Trump, cho biết ông đang đại diện cho một "người thổi còi" thứ hai chống lại Tổng thống Mỹ. Người tố giác thứ hai được cho là có thể cung cấp thông tin trực tiếp về những sự kiện liên quan tới Tổng thống Trump cũng như các cuộc trò chuyện giữa ông với người đồng cấp Ukraine.

Huyền Lê (Theo Hill)

 

biden the danh bai trump trong bau cu 2020 Ukraine lật lại điều tra tham nhũng liên quan đến con trai ông Biden
biden the danh bai trump trong bau cu 2020 Trung Quốc từ chối yêu cầu điều tra ông Joe Biden
biden the danh bai trump trong bau cu 2020 Ông Trump bảo vệ yêu cầu điều tra tiếp về cựu Phó Tổng thống Biden
biden the danh bai trump trong bau cu 2020 Trung Quốc gạt phăng đề nghị điều tra ông Biden của Tổng thống Trump
biden the danh bai trump trong bau cu 2020 Động cơ thực sự của Trump khi đề nghị Trung Quốc điều tra Joe Biden
/ vnexpress.net