Miền Bắc đầu tuần nắng, cuối tuần đón gió mùa mạnh

Từ ngày mai đến hết thứ năm 6/12, miền Bắc trời nắng 29 độ C, sau đó sẽ chuyển rét đậm ở trung du và miền núi do gió mùa.  

Sáng nay Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện những cơn mưa rào. Nguyên nhân nhân là khối không khí lạnh suy yếu trong khi trên mực 1.500 m xuất hiện hội tụ gió nam. Nhiệt độ toàn vùng tăng 2-3 độ so với sáng qua, tại Hà Nội là 23, cao nhất hôm nay có thể đạt 28.

Chủ nhật ngày 2/12, do hội tụ gió nam suy yếu, vùng áp thấp phía Tây mở rộng, miền Bắc dứt mưa, trưa chiều có nắng. Nhiệt độ cao nhất ngày lên 29; thấp nhất ở Hà Nội là 23, vùng núi cao trên 1.500 m so với mực nước biển, khoảng 11 độ.

Cơ quan khí tượng cho biết, từ mai đến hết thứ năm 6/12, miền Bắc duy trì kiểu thời tiết nhiều mây về đêm, ban ngày nắng. Nhiệt độ vùng đồng bằng và trung du khoảng 22-29, các điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu), Đồng Văn (Hà Giang) khoảng 10-21.

mien bac dau tuan nang cuoi tuan don gio mua manh
Tuần qua, người dân Hà Nội ra đường phải mặc áo ấm, bởi nhiệt độ buổi sáng chỉ 16-20. Ảnh: Ngọc Thành

Từ đêm thứ năm đến thứ sáu 7/12, một đợt gió mùa đông bắc mạnh từ Trung Quốc sẽ di chuyển xuống, gây mưa và làm nền nhiệt miền Bắc giảm mạnh. Từ ngày 7/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, nhiệt độ trung bình ngày từ 15 trở xuống.

Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Sìn Hồ đêm và sáng có khả năng rét dưới 5 độ C. Đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143 m so với mực nước biển băng giá có thể bao phủ dày. Thủ đô Hà Nội nhiệt độ khoảng 14-21.

Trong khi đó miền Trung từ Quảng Bình trở vào đến Quảng Ngãi đêm qua và sáng nay vẫn còn mưa rào và giông. Sang chủ nhật 2/12, mưa giông chỉ còn vài nơi và đến đầu tuần tới thì dứt mưa, trời chuyển nắng.

Đến thứ sáu 7/12, gió mùa đông bắc tràn xuống, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ chuyển mưa giông, nhiệt độ tại TP Vinh (Nghệ An) giảm còn 17-21. Mưa sau đó sẽ mở rộng xuống các tỉnh phía Nam.

Trong khi miền Bắc và Bắc Trung Bộ bước vào tháng chính đông (từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau) thì Tây Nguyên và Nam Bộ chuyển sang mùa khô, trời ít mưa. Nền nhiệt ngày ở Tây Nguyên khoảng 30-31, Nam Bộ 32-34 độ C.

mien bac dau tuan nang cuoi tuan don gio mua manh Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét, có nơi 13 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ sáng nay có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông, sau có mưa ...

/ VnExpress