Loạt doanh nghiệp phương Tây 'đi ngược' kế hoạch rút khỏi Nga

Nhiều công ty từ các nước phương Tây vẫn tiếp tục ở lại thị trường Nga sau khi xung đột Ukraine bùng phát.

Tờ Financial Times đưa tin, hơn một nửa số doanh nghiệp nước ngoài đã công bố kế hoạch rời khỏi Nga sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, song hiện nhiều công ty trong số đó vẫn ở lại Nga. Hoạt động tiêu dùng dần phục hồi là một trong các lý do khiến nhiều công ty quyết định ở lại Nga.

Theo dữ liệu từ trường Kiev School of Economics (KSE), các doanh nghiệp của Anh như thương hiệu mỹ phẩm Avon và công ty hàng tiêu dùng Reckitt, cũng như nhà sản xuất khí công nghiệp Air Liquide của Pháp, nằm trong số 2.173 công ty nước ngoài tiếp tục hoạt động ở Nga kể từ ngày 5/5. Khoảng 1.600 công ty đã rút lui hoặc cắt giảm hoạt động tại nước này.

Người đi bộ trên con phố sầm uất ở trung tâm Moskva. (Ảnh: Getty)

 Người đi bộ trên con phố sầm uất ở trung tâm Moskva. (Ảnh: Getty)

Nhiều công ty phương Tây đã cam kết rời khỏi thị trường Nga ngay sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt lại Ukraine vào tháng 2/2022. Các nhà sản xuất ô tô Volkswagen và Renault, công ty đa quốc gia về dầu khí Shell và British Petroleum, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's và gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA nằm trong số đã thoái vốn khỏi thị trường Nga.

Financial Times dẫn lời một giám đốc điều hành làm việc với các công ty phương Tây ở Nga cho hay, các công ty rời đi trong những tuần đầu tiên của xung đột trước nhiều áp lực. Tuy nhiên, kể từ đó đã có “sự thay đổi đáng kể”.

“Câu hỏi hiện tại là 'bạn có thực sự phải rời đi không? Bạn muốn rời đi?' Một số công ty đã xây dựng 4, 5 nhà máy trong hơn 30 năm. Họ sẽ không bán thứ đó với mức chiết khấu 90%", Financial Times dẫn lời vị giám đốc này cho hay.

Việc các công ty phương Tây bán tài sản cho người mua Nga cần phải có sự chấp thuận của ủy ban chính phủ do Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đứng đầu. Truyền thông Nga trước đó đưa tin Bộ Tài chính nước này áp dụng mức chiết khấu bắt buộc 50% đối với việc bán tài sản của các công ty từ các quốc gia “không thân thiện” và “thuế xuất” tối thiểu 15%.

Theo dữ liệu sơ bộ do cơ quan thống kê Nga (Rosstat) công bố, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Nga cũng được cho là một yếu tố khiến các công ty nước ngoài quyết định ở lại, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 5,4% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay. GDP được dự báo sẽ tăng trưởng 3,2%, vượt tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​của Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%) và Pháp (0,7%).

Theo Rosstat, tiền lương thực tế ở Nga cũng tăng gần 8% vào năm ngoái - mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Chính phủ Nga mới đây công bố loạt biện pháp nhằm chuyển đổi nền kinh tế Nga và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Chúng bao gồm cải cách lao động, khuyến khích kinh doanh, tăng hiệu quả và năng suất.

Kông Anh / VTC News