Lễ hội chùa Hương vẫn còn thịt thú tươi sống treo móc bày bán

Những con nhím, sóc được làm lông sạch sẽ và bày nguyên con trên mặt quầy, không cho vào tủ kính như quy định, thậm chí còn được treo bằng móc trông khá phản cảm vẫn còn tồn tại ở lễ hội chùa Hương năm nay.

Sáng 10.2 (ngày 6 âm lịch) lễ hội chùa Hương đã chính thức khai hội. Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, ngày khai hội số lượng du khách đi lễ không đông như ngày 9.2. Đường đi từ suối Yến lên đến Thiên Trù được quét dọn sạch sẽ, không có nhiều rác.

Tuy nhiên, một vấn đề gây nhức nhối, làm mất đi hình ảnh đẹp khi về lễ chùa Hương là vẫn còn những hàng quán dưới bến suối Yến, cửa ra vào soát vé lên chùa Thiên Trù hay ngay sát chân chùa Thiên Trù bày bán thịt tươi sống nguyên con bày trong tủ kính hoặc được treo móc lủng lẳng trong quầy. Thậm chí, một cửa hàng bày bán nguyên một con nhím mà không đưa vào tủ kính trông khá phản cảm, khiến nhiều du khách ái ngại lắc đầu ngao ngán.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Những con vật vẫn được treo móc lủng lẳng mời chào du khách tại chùa Hương. Ảnh: Huy Hoàng

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban
le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Một hàng ăn bầy bán nguyên con nhím trên mặt quầy. Ảnh: Huy Hoàng.

Trong khi trước đó, tại buổi họp báo Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trước câu hỏi của các nhà báo về tình trạng các cửa hàng dịch vụ ăn uống treo bán thịt tươi sống không phù hợp với không gian của lễ hội được dư luận nhắc đến nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Hoạt – Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho hay, mùa lễ hội chùa Hương năm nay, Ban tổ chức cấm quảng cáo và tổ chức các dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội.

Các chủ hộ trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp, không treo móc thịt các loại trong tủ và ngoài cửa hàng gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Thế nhưng việc cấm này khá khó thực hiện, không rõ ràng, bởi khó có thể biết chắc những con vật được gọi là sóc, nhím được giết thịt, làm sạch, bày nguyên con đó là vật nuôi hay động vật hoang dã. Đây sẽ là điều khó chứng minh nên các chủ cửa hàng nhân đây “lách luật” và vẫn bày bán, chèo kéo khách.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức cho biết, cách đây vài năm, hiện tượng treo móc thịt tươi sống tại các cửa hàng rất nhiều, nhưng bây giờ các chủ cửa hàng đã bày thịt vào trong những tủ kính, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu có trường hợp nào còn treo móc thịt tươi sống, Ban tổ chức sẽ có những đoàn đi kiểm tra và xử lý.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Ngoài ra, còn có hiện tượng chơi bài trên thuyền ra vào động Hương Tích. Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Văn Hậu cho hay, thông thường các đoàn du khách đi thuyền đều là quen biết hoặc người nhà với nhau, vì vậy họ chơi bài cũng chỉ là chơi vui chứ không phải đánh bạc. Thực ra, hiện tượng chơi bài như thế trên thuyền đã có từ vài năm nay và lực lượng an ninh của Ban tổ chức không thể đủ để kiểm tra liên tục trên dòng suối Yến, ông Hậu nhấn mạnh thêm.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban
le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban

Trong mùa lễ hội chùa Hương năm nay , theo ghi nhận của phóng viên, gần như hết hẳn chuyện chèo kéo du khách đi đò hay tại cửa mua vé thăm quan. Tiền đò, tiền vé xe hay đồ ăn, đồ uống dọc đường đi lên chùa Thiên Trù hay động Hương Tích cũng không bị hét giá khiến du khách phải e ngại.

Theo Ban tổ chức, năm nay số lượng du khách đổ về chùa Hương trước ngày khai hội từ ngày 7 - 9.2 (tức ngày mùng 3 đến ngày 5 âm lịch) đạt 124.500 khách, trong đó đông nhất là ngày mùng 4 Tết đạt 46.800 khách. Ngày khai hội dự tính số lượng du khách về trảy hội là trên 5 vạn người, nhưng thực tế nhiều khả năng sẽ không đạt đến con số này.

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban Trắng đêm leo núi lễ bái, vãn cảnh chùa Hương trước giờ khai hội

Lo ngại ngày khai hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tắc đường, nhiều người vượt gần trăm cây số, thức trắng đêm leo ...

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban Suối Yến kín đặc người trước ngày khai hội chùa Hương

Lo ngại đông đúc vào ngày khai hội nên mùng 5 Tết lượng du khách về chùa Hương đông nghẹt. Toàn bộ khu vực suối ...

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban ‘Siêu dự án’ 15.000 tỷ ở chùa Hương: Vùng lõi là bất khả xâm phạm

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức nhấn mạnh, vùng lõi, vùng cấm chính là khu vực của 21 chùa, động vùng phụ cận chùa Hương ...

le hoi chua huong van con thit thu tuoi song treo moc bay ban Chuyên gia lo ngại dự án du lịch tâm linh 15.000 tỷ đồng gần chùa Hương

Chuyên gia lo ngại dự án du lịch tâm linh sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan quần thể di tích quốc gia đặc ...