Kẻ gian đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức để “cuỗm” châu báu?

Con cháu dòng tộc Nguyễn Phước đang rất bức xúc và lo lắng khi lăng mộ của mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào phá tan hoang.

Ngày 22/11, ông Tôn Thất Tam Kỳ, đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cho biết, hội đồng vừa gửi đơn đến UBND và Công an phường Thủy Xuân, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị làm rõ vụ việc lăng mộ bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào phá nghiêm trọng.

ke gian dao boi lang mo me vua duc duc de cuom chau bau

Khu vực lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào bới (Ảnh: N.P.T).

Theo ông Kỳ, từ sự trình báo của hội đồng, lực lượng Công an phường Thủy Xuân và Công an TP.Huế đã đến hiện trường để điều tra. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã cung cấp thông tin về vụ việc này cho lãnh đạo trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế. Ông Kỳ nói thêm, hiện dòng tộc chưa rõ kẻ xấu đào phá lăng mẹ vua Dục Đức để nhằm mục đích gì.

ke gian dao boi lang mo me vua duc duc de cuom chau bau

Tấm bia của mẹ vua Dục Đức bị phá hỏng đưa ra ngoài lăng (Ảnh: N.P.T.).

Trước đó, vào ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đi đến khu lăng này để thắp hương thì bàng hoàng phát hiện tấm bia của lăng mộ bà Trần Thị Nga đã bị di chuyển ra ngoài, đế và thân bia bị đập phá gãy làm đôi.

Ngoài ra, khu vực đặt tấm bia bị đào phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi. Tình trạng này khiến con cháu dòng tộc Nguyễn Phước hết sức bức xúc, lo lắng.

ke gian dao boi lang mo me vua duc duc de cuom chau bau

Lăng của mẹ vua Dục Đức mang nhiều giá trị lịch sử (Ảnh: N.P.T).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân thông tin, chúng tôi đã nhận được đơn trình báo của Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước về việc lăng mộ của bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào xới.

“Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã thông báo cho Công an phường đến hiện trường để phối hợp với Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước điều tra làm rõ sự việc”, ông Hòa nói.

Ông Hòa nhận định: "Lăng mộ này trước đây đã bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc, theo tôi, kẻ xấu tiếp tục phá hoại khu vực để tấm bia với mục đích tìm kiếm tài sản".

Được biết, khu lăng mộ của bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích khoảng 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân, TP.Huế. Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật.

Theo sử liệu, bà Trần Thị Nga (1832 – 1911), thụy là Đoan Thục phu nhân - vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

ke gian dao boi lang mo me vua duc duc de cuom chau bau San ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức do... không nhìn thấy

Công an TP Huế cho rằng, công ty Chuỗi Giá Trị không nhận biết được việc có ngôi mô khi tiến hành san ủi.

ke gian dao boi lang mo me vua duc duc de cuom chau bau Bộ VHTT&DL lên tiếng sau vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Ngày 27-7, tin từ Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ vừa có văn bản gửi Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên- Huế nêu rõ các ý kiến liên ...

http://www.nguoiduatin.vn/ke-gian-dao-boi-lang-mo-me-vua-duc-duc-de-cuom-chau-bau-a348076.html

/ nguoiduatin.vn